กรมควบคุมมลพิษ รับปีนี้ปัญหาหมอกควันไฟยาวนานกว่าปกติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เชียงใหม่” หมอกควันไฟเริ่มเบาบางลง มองเห็นพระธาตุดอยสุเทพได้ลางๆ ขณะที่ “เครือข่ายรักษ์ล้านนา” จี้ รัฐ-เอกชน ร่วมแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

วันนี้ (24 เม.ย. 2559) กรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการตรวจวัดปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 54 - 117 ไมโครกรัม/ลบ.ม. คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งแนวโน้มทั้ง 9 จังหวัดของภาคเหนือกำลังกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งเป็นผลจากฝนที่ตกลงมาและสภาพอากาศเปิด ทำให้ฝุ่นละอองมีโอกาสกระจายตัว และหมอกควันที่เคยปกคลุมตลอดช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านเริ่มดีขึ้น 

นายวิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ยอมรับว่า การดำเนินการเพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาหมอกควันไฟในปีนี้ไม่เป็นที่น่าพอใจนัก จำเป็นต้องนำบทเรียนไปปรับแผนดำเนินงานใหม่ เนื่องจากปัญหาสถานการณ์หมอกควันในปีนี้ไม่ปกติ ต่างจากปีก่อนๆ ที่ปัญหาการเผาป่าและฝุ่นละอองจะหมดไปหลังหลังสงกรานต์ แต่ปีนี้กลับลากยาวจนถึงเกือบสิ้นเดือนเมษายน ปัจจัยมาจากจุดความร้อนการเผาที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านเช่น ลาว เมียนมาร์ ประกอบการเผาในป่าอนุรักษ์ที่พบว่าบางวันสูงเกือบ 300 จุด และการเผาพื้นที่การเกษตร

ด้าน นางสาวมินตรา ทิมพูล ประชาชนชาวเชียงใหม่ บอกว่า สภาพอากาศในวันนี้ดูแจ่มใสมากกว่าหลายวันที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะวานนี้ทั่วเมืองเชียงใหม่ มีฝนและลมพายุฤดูร้อนช่วยให้หมอกควันจางลง ทำให้ตอนนี้พอที่จะมองเห็นวัดพระธาตุดอยสุเทพลางๆ ซึ่งแตกต่างจากเมื่อ 2 -3 วันก่อนหน้านี้ ที่หมอกควันค่อนข้างหนานแน่น จนไม่สามารถมองเห็นวัดพระธาตุดอยสุเทพและวันพระธาตุดอยคำ อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าปัญหาสภาพหมอกควันไฟ ที่ส่งผลกระทบต่อชาวเชียงใหม่ในช่วงฤดูร้อนของทุกปีนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรวางมาตรการแก้ไขปัญหาในระยะยาว เพราะฝุ่นควันไม่เพียงส่งผลเสียต่อสุขภาพชาวเชียงใหม่ แต่ขณะเดียวกันยังส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวด้วย

สภาพหมอกควันไฟป่าบดบัง "วัดพระธาตุดอยสุเทพ" และ "วัดพระธาตุดอยคำ" เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในช่วงเย็นวันนี้ เวลา 17:00 น. เครือข่ายรักษ์ล้านนา ได้นัดรวมตัวกัน เพื่อทำกิจกรรมรณรงค์แก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ณ ลานอนุสาวรีย์ 3 กษัตริย์ โดยนัดกันใส่เสื้อขาว และหน้ากากกันควัน หลังจากได้ออกแคมเปญรณรงค์ผ่านทาง Change.org เรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะภาคเอกชนรายใหญ่ที่ส่งเสริมการปลูกข้าวโพด เร่งแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ