อย. ชี้ "ยาลดความอ้วน" เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีหญิงสาววัยรุ่นเสียชีวิต โดยคาดว่าสาเหตุเกิดจากกินรับประทานยาลดความอ้วน “ยาพุงระเบิด” ที่สั่งซื้อผ่านทางเฟซบุ๊ก คณะกรรมการอาหารและยา เตือน อย่าหลงเชื่อโฆษณาชวนเชื่ออวดอ้างสรรพคุณลดความอ้วนทางสื่อต่างๆ เนื่องจากเสี่ยงต่อผลข้างเคียงสูง อาจทำให้เสียชีวิตได้ แนะควรควบคุมอาหารและออกกำลังกายแทนการใช้ยา

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และโฆษกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากกรณีหญิงสาววัยรุ่นเสียชีวิต โดยคาดว่าสาเหตุเกิดจากกินรับประทานยาลดความอ้วน “ยาพุงระเบิด” ที่สั่งซื้อผ่านทางเฟซบุ๊ก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักจึงตัดสินใจสั่งซื้อยามาทานเองโดยสั่งจากร้านค้าออนไลน์ต่างๆ

ทั้งนี้ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เตือนว่า อย่าหลงเชื่อโฆษณาชวนเชื่ออวดอ้างสรรพคุณลดความอ้วนทางสื่อต่างๆ โดยเฉพาะบนเว็บไซต์หรือทาง Social media ไม่ว่าจะเป็นยาระเบิดพุง หรือยาสลายไขมันก็ตาม จะเสี่ยงต่อการได้รับผลข้างเคียงของยา และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ เนื่องจากยาประเภทดังกล่าว ส่วนใหญ่มีฤทธิ์ลดความอยากอาหาร และกระตุ้นประสาทส่วนกลาง ซึ่งทำให้น้ำหนักลดลงในขณะรับประทานยา แต่จะเพิ่มขึ้นเมื่อหยุดยา หรือที่เรียกว่า Yo-yo effect นอกจากนี้ยังมีผลข้างเคียงเช่น นอนไม่หลับ เวียนหัว วิตกกังวล ตาพร่า หากใช้ติดต่อกันอาจทำให้ติดยาได้

ภก.ประพนธ์ อางตระกูล แนะนำว่า การลดน้ำหนักที่ถูกต้องคือ การควบคุมอาหาร ลดอาหารมันหรือทอด ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ พร้อมทั้ง เตือนผู้ขายยาลดความอ้วนผ่านทาง Social Media หรือร้านขายยาต่างๆ ว่า อย่าได้กระทำผิดกฏหมาย โดยเฉพาะการขายยาที่เป็นวัตถุออกฤทธิ์ เสี่ยงต่อการเกิดผลร้ายต่อผู้บริโภค หากพบการกระทำความผิด แจ้งสายด่วน อย. 1556 หรือร้องเรียนผ่านสำนักสาธารณะสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ