พบโรงงานอุตสาหกรรม อยู่นอกระบบกว่า 30,000 แห่ง (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นสัปดาห์ที่ 2 ที่หน่วยงานต่างๆรอการติดตามผู้ลักลอบทิ้งตะกรันอลูมิเนียมในเขตนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครจากตำรวจ แต่ทางในปฏิบัติยังไม่มีเบาะแสเพิ่มเติม ขณะที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ก็ยอมรับว่า ระบบการติดตามตรวจสอบการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมยังมีช่องโหว่ เพราะมีโรงงานอยู่นอกระบบจำนวนมาก สอดคล้องกับข้อมูลที่ทีมข่าวได้รับและชี้จุดให้ไปตรวจสอบที่ซอยกองพนันพล ในอำเภอเมืองของ จังหวัดสมุทราสาคร

ทันทีที่ทีมข่าวเลี้ยวรถเข้าซอยกองพนันพล อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร กลิ่นเหม็นไหม้จากโรงงานอุตสาหกรรมเริ่มโชยให้ได้รับรู้ทันที ขณะที่ 2 ข้างทางเต็มไปด้วยโรงงานฯ ตั้งอยู่จำนวนมาก ทุกแห่งมีประตูและกำแพงสูงปิดกั้น แต่ก็เดาได้ไม่ยากว่าโรงงานบางส่วนน่าจะเกี่ยวข้องกับกระบวนการหลอมอลูมิเนียม เพราะทีมข่าวพบเศษอลูมิเนียมบางส่วนอยู่บริเวณนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่ซอยกองพนันพล พบโรงงานจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านบอกว่าส่วนใหญ่เป็นโรงงานหลอมอลูมิเนียม แต่จะเกี่ยวข้องกับตะกรันอลูมิเนียมที่ถูกลักลอบนำไปทิ้งหรือไม่นั้น ชาวบ้านบอกว่าไม่แน่ใจ เพราะเท่าที่ทราบคือ โรงงานในพื้นที่ส่วนใหญ่จ้างบริษัทเอกชนมาขนไปกำจัดในพื้นที่อื่น และในพื้นที่ชุมชนนี้ก็ไม่พบการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมด้วย

แม้การสำรวจซอยกองพนันพลวันนี้จะไม่สามารถบอกได้ว่าโรงงานในพื้นที่มีส่วนรู้เห็นกับการลักลอบทิ้งตะกรันอลูมิเนียมบนพื้นที่ราว 8 ไร่ ในเขตนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาครหรือไม่ แต่ก็พอมองออกว่า การหาตัวผู้กระทำผิดน่าจะเป็นไปได้ยาก เพราะในพื้นที่สมุทรสาครมีโรงหลอมอลูมิเนียมตั้งอยู่จำนวนมาก ทั้งที่จดทะเบียนถูกต้อง และไม่แจ้งประกอบกิจการกับทางการ

แม้ในทางทฤษฏี กรมโรงงานอุตสาหกรรมจะสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ว่า ช่วงเวลานั้น มีโรงงานใดบ้างนำกากของเสียออกนอกโรงงาน แต่ในทางปฏิบัติอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมยอมรับว่า ระบบลงทะเบียนจัดการกากอุตสาหกรรมยังมีช่องโหว่ ให้ผู้ประกอบการบางรายใช้เป็นช่องว่างลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมในที่สาธารณะได้

นายพสุ โลหารกุล อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ปัจจุบันมีโรงงานขนาดใหญ่ที่ก่อให้เกิดกากอุตสาหกรรม ลงทะเบียนกับกรมโรงงานฯแล้วราว 50,000 แห่ง แต่ในทางตรงกันข้ามก็ปรากฎข้อมูลอีกถึงราว 30,000 โรงงงานที่ยังไม่ลงทะเบียน ในจำนวนนี้ก็ยังไม่นับรวมโรงงานที่ลักลอบเปิดผิดกฏหมาย ที่กรมโรงงานไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าการกำจัดของเสียของโรงงานเหล่านี้ถูกต้องตามหลักการหรือไม่

 

ณธัชพงศ์ เตียวสวัสดิ์ ถ่ายภาพ

ปรารถนา พรมพิทักษ์ รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ