หาคำตอบน้ำประปาสีเขียวเข้ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีในโลกออนไลน์ ได้มีการโพสต์ภาพน้ำประปาสีดำปนขียวกำลังไหลออกมาจากก็อกน้ำภายในบ้าน ที่ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ระยอง พร้อมนำมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก จนกลายเป็นที่สนใจ และสงสัยของคนที่เห็นว่าเหตุใดน้ำประปาจึงกลายเป็นสีนี้ได้

วานนี้ ( 25 เม.ย. 59 ) ทีมนิวมีเดีย PPTV ได้ตรวจสอบไปยังเจ้าของเฟซบุ๊กที่นำมาโพสต์ คือ นายสมชาย ขวัญดี ผู้โพสต์รูปน้ำประปาสีดำปนเขียวได้ความว่า น้ำประปาที่ใช้บริการเป็นน้ำประปาหมู่บ้าน ของ อบต.บ้านแลง จ.ระยอง โดยตลอด 1 ปี ที่ผ่านมา นอกจากน้ำประปาจะมีสีใสตามปกติแล้ว บางวันก็จะกลายเป็นสีเหลือง บางวันหนักหน่อยก็จะกลายเป็นสีเหลืองน้ำตาล เหมือนสีดินโคลนและมีตะกอนออกมา จนตนและเพื่อนบ้านต้องซื้อที่กรองน้ำมาติดตั้งไว้เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา น้ำประปามีสีดำปนเขียว อ่านข่าวเพิ่มที่ สุดทน! น้ำประปาสีเขียวเข้ม


วันนี้ (26 เม.ย.59) ทีมนิวมีเดีย PPTV ได้สอบถามสาเหตุที่ทำให้น้ำประปาเป็นสีดำปนเขียวและมีกลิ่นดิน ไปยัง นายพินิจ ศิลาแลง หัวหน้างานผลิต ประปาภูมิภาค จ.ระยอง ได้ความว่า น้ำประปาของ อบต.บ้านแลง เป็นประปาหมู่บ้าน ซึ่งต.บ้านแลง เป็นตำบลที่ใหญ่ และมีการทำประปาหมู่บ้านหลายแห่ง สำหรับการทำประปาหมู่บ้านนั้น การประปาภูมิภาคจะเข้าไปตรวจสอบคุณภาพน้ำให้ก็ต่อเมื่อมีการร้องขอจากประปาหมู่บ้าน หรือมีการร้องเรียนเข้ามา  อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (27 เม.ย.59) นายพินิจ ระบุว่าจะเดินทางไปตรวจสอบดูน้ำประปาที่ อบต.บ้านแลง


ด้านนายทิวา ประสุวรรณ ผู้อำนวยการกองช่าง อบต.บ้านแลง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีน้ำประปาที่เป็นสีดำปนเขียวว่า ได้เห็นภาพน้ำประปาที่เป็นสีดำปนเขียวแล้ว คาดว่าอาจเกิดจากท่อแตกและมีดินในน้ำ แต่อย่างไรก็ตามพรุ่งนี้ (27 เม.ย.59) จะลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งก่อนสรุปสาเหตุที่เกิดขึ้น 


นายทิวา กล่าวต่อว่า แม้ตอนนี้อบต.บ้านแลง จะใช้ถังน้ำใบใหม่ในการเก็บน้ำก่อนส่งให้ชาวบ้านในพื้นที่ แต่เนื่องจากท่อส่งน้ำยังเป็นท่อแบบเก่าที่ใช้มาหลายปีและอาจมีสนิมซึ่งอาจทำให้น้ำมีสีเหลือง ซึ่งตนได้ทำหนังสือถึงการประปาส่วนภูมิภาคให้ช่วยมาดูเรื่องปัญหาน้ำประปาที่เป็นสีเหลืองไปแล้ว สำหรับขั้นตอนการทำน้ำประปาของ อบต.บ้านแลง ใช้วิธีการทำประปาแบบน้ำผิวดินของกรมทรัพยากร โดยใช้น้ำจากคลองส่งน้ำท่ากระสาว คือ 1.นำน้ำดิบเข้าสู่ถัง 2.เข้าสู่ระบบกรอง (มีสารส้ม ปูนขาว คลอรีน) 3.เข้าถังพักน้ำใส 4.ใส่ถังสูง ก่อนปล่อยน้ำประปาให้ประชาชน


สำหรับขั้นตอนการผลิตน้ำประปาของภูมิภาคมี 7 ขั้นตอน คือ 1.นำแหล่งน้ำดิบเข้าสู่โรงสูบน้ำแรงดันต่ำ 2.ถังกวน 3.ถังตกตะกอน 4.ถังกรอง 5.คลอรีน 6.ถังน้ำใส 7.หอถังสูง

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก การประปาส่วนภูมิภาค

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ