พบการบุกรุกป่าชายเลน จ.ตราด กว่า 3 หมื่นไร่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ป่าชายเลนในจังหวัดตราดนับว่าสมบูรณ์พอสมควร ถ้าเทียบกับจังหวัดอื่นๆเพราะมีมากกว่า 1 แสนไร่ แต่การเติบโตของเมืองทำให้มีพื้นที่บางจุดถูกบุกรุกไปเกือบ 3 หมื่นไร่ เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเปิดภารกิจพลิกฟื้นผืนป่าชายเลนที่ ตรวจสอบพื้นที่ที่เข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ

 

สภาพป่าชายเลนในจังหวัดตราดที่ทีมอากาศยานไร้คนขับของ PPTV บินสำรวจ พบว่าป่าชายเลนส่วนใหญ่ยังค่อนข้างมีสภาพสมบูรณ์ แต่บางจุดกลับพบว่ามีนากุ้งอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งประชุมแผนปฏิบัติการพลิกฟื้นผืนป่าชายเลน หลังพบว่ามีป่าชายเลนถูกบุกรุกใช้เป็นพื้นที่ทำกินกว่า 3 หมื่นไร่ จากคนท้องถิ่นและนายทุน

 


หลังการประชุมชุดปฏิบัติการพลิกฟื้นป่าชายเลนจัดทีมตรวจสอบ 2 ชุดไปยังพื้นที่เป้าหมาย พบว่าพื้นที่ที่เข้าข่ายบุกรุกเป็นนากุ้ง มีทั้งหารเช่าช่วงและรับช่วงต่อจากบรรพบุรุษ โดยไม่มีเอกสารสิทธิ์ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งความผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติปี 2507 มาตรา 14 ฐานยึดและครอบครองที่ดินในเขตป่าสงวน

นอกจากนี้การบินสำรวจป่าชายเลน ยังพบว่ามีท่าเรือของนายทุนรายใหญ่ เข้าข่ายบุกรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติอยู่ด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอหมายศาลเข้าตรวจสอบ และจะลงพื้นที่ขอดูเอกสารสิทธิ์วันพรุ่งนี้ (27 เม.ย. 59 )

ปัจจุบันพื้นที่ป่าชายเลนในจังหวัดตราดประกาศเป็นเขตป่าสงวน 9 ป่า เนื้อที่รวมกว่า 8 หมื่นไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่ถูกใช้เป็นฟาร์มเพาะเลี้ยงกุ้ง สวนปาล์ม ที่อยู่อาศัย รีสอร์ท ท่าเรือ ประมาณ 35,000 ไร่ ผู้ครอบครองมีทั้งที่มีเอกสารสิทธิ์และไม่มีเอกสารสิทธิ์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ