พฤติกรรมลิงแสบ จับทำหมันควบคุมประชากร (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชากรลิง จังหวัดลพบุรี ขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บางฝูงเริ่มก่อกวน สร้างความเดือดร้อน ต่อประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ จนสร้างความเสียหาย ล่าสุดจังหวัดลพบุรีได้จับลิงนับ 100 ตัวทำหมันเพื่อควบคุมปริมาณประชากรและลดความวุ่นวายในเขตเมืองลพบุรีด้วย

ความซุกซน อยากรู้อยากเห็น ของลิง  มักปีนไต่ ไปอาศัยอยู่ตามหลังคาบ้าน และซอกตึก จนชาวบ้านขนานนามว่า "เจ้าลิงตึก" และทุกเช้าเย็น พวกมันจะลงมาคุ้ยหาอาหารหรือรออาหารจากนักท่องเที่ยวที่นำมาให้ กลายเป็นสร้างวีรกรรมแสบ ที่สร้างชาวบ้านบางรายคุ้นชินตา แต่บางส่วนมองว่า สร้างความรำคาญเดือดร้อน

 

อย่างบ้านของ "นพพณ เหลืองศักดิ์ศรี" ชาว จ.ลพบุรี หลังนี้ ถูกลิงวัยรุ่น ก่อกวน เข้ามารื้อคานหน้าบ้านจนพังเสียหาย หรือบางวันแอบเข้าไปขโมยของในบ้านเพื่อนำไปเล่น สร้างความวุ่นวายไม่เว้นแต่ละวัน

ขณะที่ ฝูงลิง ในตลาดมโนราห์ จังหวัดลพบุรี เป็นอีกหนึ่งที่ฝูงลิง มาอยู่อาศัย จากเริ่มต้นจากฝูงเล็กๆ ไม่ถึง 10 ตัว แต่ วันนี้ขยายพันธุ์เพิ่มขึ้น ถึงร้อยตัว จำนวนลิงที่ขยายพันธุ์มากขึ้น ส่งผลให้จังหวัดลพบุรีพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาจัดระเบียบ ด้วยการจับไปทำหมัน และดูแลสุขภาพ   เพื่อต้องการควบคุมปริมาณลิงให้เหมาะสม  โดยใช้วิธีวางกับดักกล่องหลุม โดยนำร่องทำหมันลิง จำนวน 107 ตัว ในพื้นที่ตลาดมโนราห์เป็นที่แรก และฝึกสอนวินัยให้ลิงมีระเบียบในการกินอาหาร  ไม่สร้างปัญหาแก่ชาวบ้าน เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว สีสันของจุดศาลพระกาฬ 

 

ปัจุบันลิงในจ.ลพบุรี มีมากกว่า 2,000 ตัว แบ่งเป็น 5 ฝูงใหญ่ แต่ละฝูงจะมีหัวหน้าลิงปกครอง หากฝูงไหนข้ามแดนปกครองจะทะเลาะกันจริงจัง กลายภาพคุ้นชินของชาวลพบุรี ที่ใช้ชีวิตร่วมกันระหว่างคนกับลิงมายาวนาน   ภายใต้การดูแลควบคุม ของจังหวัดลพบุรี เมืองขึ้นชื่อ ถิ่นเมืองลิง

 

 

เกศินี เขียนวารี รายงาน

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ