1 พ.ค. “วันแรงงานแห่งชาติ” ยกย่องความสำคัญชาวแรงงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลกำหนดให้ วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีเป็น "วันแรงงานแห่งชาติ" ขณะที่ประเทศแถบยุโรปเรียกวันนี้ว่า "วันกรรมกรสากล" หรือ วันเมย์เดย์ “May Day” เพื่อยกย่องและชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของแรงงาน นำไปสู่การพัฒนาทั้งในคุณภาพความเป็นอยู่ ตลอดจนสิทธิอันชอบธรรมที่ผู้ใช้แรงงานสมควรจะได้รับการดูแลเอาใจใส่

ความหมายของ วันเมย์เดย์ “May Day”

แต่ก่อนนั้น เหล่าชาวสวนในประเทศในแถบยุโรป จะถือเอาวันเมย์เดย์ เป็นวันเริ่มต้นฤดูใหม่ทางการเกษตร และประกอบพิธีเฉลิมฉลอง รวมถึงการบวงสรวงขอให้ปลูกพืชได้ผลดีรวมถึงขอให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข

จากเดิมที่เป็นเพียงวันหยุดพักผ่อนประจำปี ต่อมาประเทศอุตสาหกรรมหลายประเทศจึงกำหนดเป็นวันหยุดตามประเพณีทั่วไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตือนใจให้ประชาชนตระหนักถึงผู้ใช้แรงงานที่ได้ทำประโยชน์แก่เศรษฐกิจของประเทศ

ดังนั้น ความหมายของ วันเมย์เดย์ จึงถูกเปลี่ยนไปเรื่อยๆตามกาลเวลา จนกระทั่ง พ.ศ. 2433 ได้มีการเรียกร้องในหลายประเทศทางตะวันตกให้ถือเอาวันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันแรงงานสากล ทำให้หลายประเทศได้เริ่มฉลองวันแรงงานเป็นครั้งแรกในวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2433 และได้สืบทอดมาจนถึงในปัจจุบัน

สำหรับประเทศไทย แต่เดิมการบริหารแรงงานอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย แต่รัฐบาลมีนโยบายที่จะยกระดับหน่วยงานเพื่อให้มีงบประมาณและเจ้าหน้าที่สำหรับการดูแลผู้ใช้แรงงานอย่างพอเพียง กระทั่งในวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2536 ได้มีการประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา ให้จัดตั้ง “กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม” ขึ้นเพื่อให้การบริหารงานมีความก้าวหน้าทัดเทียมนานาประเทศ และมีหน้าที่ดังต่อไปนี้

1. การจัดหางาน ด้วยการช่วยเหลือคนว่างงานให้มีงานทำ ช่วยเหลือนายจ้างให้ได้คนมีคุณภาพดีไปทำงาน รวบรวมเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับการทำงาน แหล่งงาน ภาวะตลาดแรงงาน
2. งานแนะแนวอาชีพ ให้คำปรึกษาแก่เยาวชนและผู้ประสงค์จะทำงาน เพื่อให้สามารถเลือกแนวทางประกอบอาชีพที่เหมาะสมตามความถนัด ความสามารถทางร่างกาย คุณสมบัติ บุคลิกภาพ และความเหมาะสมแก่ความต้องการทางเศรษฐกิจ
3. การพัฒนาแรงงาน ส่งเสริมพัฒนาฝีมือแก่คนงานและเยาวชนที่ไม่มีโอกาสศึกษาต่อโดยการฝึกแบบเร่งรัด
4. งานคุ้มครองแรงงาน วางหลักการและวิธีการเกี่ยวกับชั่วโมงทำงาน วันหยุดงาน ตลอดจนการจัดให้มีสวัสดิการต่าง ๆ
5. งานแรงงานสัมพันธ์ ทำการส่งเสริมและสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างให้ทั้งสองฝ่าย เข้าใจถึงลักษณะและสภาพของปัญหา ตลอดจนวิธีการที่เหมาะสมที่จะช่วยขจัดความเข้าใจผิดและข้อขัดแย้งอื่น ๆ

สำหรับใครหลายคนที่ยังสงสัยว่า วันแรงงานแห่งชาติ หยุดไหม?

คำตอบคือ วันแรงงานแห่งชาตินั้น “ไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ” ดังนั้น หน่วยงานราชการยังคงเปิดทำงานและให้บริการปกติ ส่วนหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานเอกชน วันแรงงานแห่งชาติ “ถือเป็นวันหยุด”


วันแรงงานธนาคารหยุดไหม?

คำตอบคือ วันแรงงานแห่งชาติถือเป็นวันหยุดของสถาบันทางการเงิน ดังนั้น ธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะปิดทำการในวันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี แต่หากเป็นธนาคารที่มีสาขาในห้างสรรพสินค้าอาจเปิดทำการในบางแห่ง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

www.bu.ac.th

www.lib.ru.ac.th

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ