ชี้ค่าแรงขั้นต่ำ 360 บาท เหมาะสมตามค่าครองชีพที่พุ่งสูง(คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการ เชื่อภาคธุรกิจยังจ่ายไหวหากรัฐปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 360 บาท ตามข้อเรียกร้องกลุ่มแรงงาน

รศ.แล ดิลกวิทยรัตน์ ที่ปรึกษาศูนย์พัฒนาแรงงานและการจัดการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงสถานการณ์แรงงานไทยในปัจจุบันว่า ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานในประเทศ เนื่องจากอัตราเกิดภายในของประเทศลดลง ประกอบกับที่ผ่านมาไม่ได้มีการสร้างนวัตกรรมใหม่ทดแทนแรงงานคน ประเทศไทยจึงต้องอาศัยแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งขณะนี้น่าจะมีอยู่ทั่วประเทศประมาณ 3 ล้านคน ดังนั้น หน่วยงานรัฐจึงควรเข้าไปแก้ปัญหาการจ้างงาน ที่ไม่เป็นธรรมในกลุ่มแรงงานต่างด้าว เพื่อดึงดูดให้แรงงานกลุ่มนี้ยังคงทำให้ประเทศไทย

ทั้งนี้ สำหรับข้อเรียกร้องในการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ที่ไม่ได้ปรับขึ้นมาเป็นระยะเวลากว่า 3 ปี จาก 300 บาท เป็น 360 บาทนั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นตัวเลขที่เหมาะสม ซึ่งสอนคล้องกับผลวิจัยของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  เนื่องจากในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา ค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำถือเป็นความจำเป็นในการดำรงชีวิต ของผู้ใช้แรงงานซึ่งเป็นเรื่องที่ต่อรองไม่ได้

“แม้ผู้ประกอบการหลายรายจะบอกว่าจ่ายไม่ไหวเพราเศรษฐกิจไม่ดี แต่ส่วนตัวเห็นว่าหลายธุรกิจยังคงมีกำลังจ่ายได้อยู่ โดยเฉพาะภาคธุรกิจขนาดใหญ่ที่ยังคงมีกำไรมากมาย แต่สำหรับธุรกิจขนาดเล็กซึ่งไม่มีกำไรมาก ตรงนี้รัฐจะต้องเข้าไปช่วยเหลือช่วยอุดหนุนนายจ้าง รวมทั้งอาจมองถึงมาตรการช่วยเหลือแรงงานในด้านค่าครองชีพด้วย”  รศ.แล กล่าว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ