อินโดฯ เล็งควบคุมบริษัทปาล์มน้ำมัน ป้องกันวิกฤตหมอกควันรุนแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินโดนีเซียเล็งควบคุมบริษัทปาล์มน้ำมัน หวั่นเกิดเหตุไฟป่ารุนแรงเหมือนเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ประกอบการห่วงกระทบเศรษฐกิจของประเทศ

วันนี้ (1 พ.ค. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย เสนอแผนระงับการขยายพื้นที่เพิ่มเติมสำหรับบริษัทปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้เป็นส่วนผสมสินค้าอุปโภคบริโภค หลังจากเมื่อปีที่ผ่านมา การเผาป่าทั้งบนเกาะสุมาตราและบอร์เนียว ทำให้เกิดวิกฤตหมอกควันที่รุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลกระทบต่อประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย รวมถึงประเทศไทย

ทั้งนี้ นายโจโกวี ระบุว่า ปัจจุบัน มีพื้นที่สำหรับทำปาล์มน้ำมันเพียงพอแล้ว จึงขอให้ผู้ประกอบการเน้นหาวิธีการเพิ่มผลผลิตแทน

ซึ่งด้านสมาคมผู้ประกอบการปาล์มน้ำมันในอินโดนีเซียออกมาเตือนว่า คำสั่งดังกล่าวจะส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท เนื่องจากปัจจุบัน อุตสาหกรรมดังกล่าวสนับสนุนให้มีการจ้างงานมากกว่า 24 ล้านตำแหน่ง ขณะที่ความต้องการปาล์มน้ำมันทะยานขึ้นเรื่อยๆ โดยตัวเลขรายได้จากการส่งออกปาล์มน้ำมันเมื่อปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 19,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่าง “กรีนพีซ อินโดนีเซีย” ก็ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลควรจะกำหนดมาตรการควบคุมที่จริงจังมากกว่านี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ