ภัยแล้งส่งผลกระทบพื้นที่การเกษตรเสียหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาวะภัยแล้งต่อเนื่องและยาวนาน  ทำให้หลายจังหวัดยังคงเผชิญปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค  โดยเฉพาะจังหวัดตรัง สภาพความแห้งแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี  ส่งผลให้สวนผลไม้เสียหายแล้วกว่า 20 ล้านบาท

สวนฝรั่งสีทอง ในตำบลควนเมา อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง  มีสภาพแห้งเหี่ยวและยืนต้นตายจำนวนมาก  หลังแหล่งน้ำแห้งขอดจนไม่เหลือน้ำสำหรับทำการเกษตร  สถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรงและยาวยานกว่า 5 เดือน ทำให้พื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะสวนฝรั่งและมะละกอ เสียหายหลายร้อยไร่ ประเมินมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ
 

ขณะที่จังหวัดพังงา เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย สูบน้ำเข้าช่วยเหลือชาวบ้านในอำเภอทับปุด ที่กำลังขาดแคลนน้ำ  พร้อมติดตั้งและวางสายส่งน้ำขนาดใหญ่ เพื่อสูบน้ำจากคลองลำไทรมาศ ไปยังอ่างเก็บน้ำดิบผลิตประปา ซึ่งประสบปัญหาแห้งขอดมากว่า 2 เดือน

สภาพความแห้งแล้ง และอากาศร้อนในหลายจังหวัดภาคเหนือ ส่งผลให้ผลผลิตลิ้นจี่ลดลงกว่าร้อยละ 60 โดยเฉพาะจังหวัดพะเยา เกษตรกรบางคนตัดใจยอมปล่อยต้นลิ้นจี่แห้งตาย เพราะขาดน้ำ   จังหวัดพะเยามีพื้นที่ปลูกลิ้นจี่รวม 15,000 ไร่ ปีที่ผ่านมามีผลผลิตออกสู่ตลาดประมาณ 8,000 ตัน แต่ปีนี้พบว่าผลผลิตลดลงเหลือเพียง 5,000 ตัน  

เช่นเดียวกับสวนมะม่วงน้ำดอกไม้ ในจังหวัดขอนแก่น ที่กำลังได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ทำให้มะม่วงมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ส่งออก นอกจากนี้อากาศร้อนยังทำให้ผลสุกเร็ว  จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ โดยขุดสระน้ำขนาดใหญ่ที่สามารถเก็บน้ำไว้ใช้เพียงพอกับสวนมะม่วงกว่า 1,000 ไร่  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ