สมุทรสาครพบปัญหาซ้ำซากลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้เพิ่งจะพบการลักลอบทิ้งตะกรันอลูมิเนียมในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครไปเมื่อไม่นาน แต่ล่าสุดปรากฏว่ายังมีการลักลอบทิ้งถังบรรจุสารเคมีอันตรายในพื้นที่อีกครั้ง ชาวบ้านในพื้นที่จึงตั้งคำถามกับภาครัฐว่าการจัดการแก้ปัญหาลักลัอบทิ้งกากอุตสาหกรรมเป็นไปอย่างเข้มงวดหรือไม่



ถังบรรจุสารเคมีขนาด 200 ลิตร จำนวน 30 ใบ ที่ถูกลักลอบนำมาทิ้ง วางเรียงรายริมถนนเศรษฐกิจ 1 อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ห่างจากชุมชนเพียงประมาณ 50 เมตร ชาวบ้านบอกว่าวันเกิดเหตุได้ยินเสียงดังโครมครามช่วงกลางดึก ผ่านไปไม่นาน กลิ่นเหม็นฉุนของสารเคมีก็ลอยตามลมไปทั่วบริเวณ

เมื่อกลิ่นเหม็นคลุ้งโชยไปทั่วชุมชน ชาวบ้านจึงแจ้งให้ผู้นำในพื้นที่ทราบเพื่อสอบ เพราะกังวลว่าจะได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ หากเป็นสารเคมีอันตราย ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างส่งตรวจพิสูจน์สารและสืบหาต้นตอผู้ลักลอบนำมาทิ้ง

ยิ่งเข้าใกล้ถังบรรจุสารเคมีที่ถูกลักลอบนำมาทิ้งเหล่านี้มากเท่าไหร่ ยิ่งได้กลิ่นเหม็นมากขึ้นเท่านั้น แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่ทราบว่าสารเคมีที่บรรจุอยู่ภายในถัง เป็นสารชนิดใด แต่ถ้าหากว่าเป็นสารชนิดเดียวกันกับฉลากที่ติดอยู่ข้างถัง ก็เป็นไปได้ว่าสารนี้เป็นอันตราย หากสัมผัสหรือสูดดมเข้าไป

พื้นที่จังหวัดสมุทรสาครพบการลักลอบทิ้งของเสียอุตสาหกรรมอยู่บ่อยครั้ง ก่อนหน้านี้ไม่ถึง 1 เดือน ก็พบการลักลอบทิ้งตะกรันอลูมิเนียมมาแล้ว และยังไม่สามารถหาเบาะแส เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ ชาวบ้านหลายคน จึงตั้งคำถามถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ว่ามีนโยบายที่เข้มงวดกวดขัน กับปัญหาที่ส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของชาวบ้านในพื้นที่หรือไม่

ขณะที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครเปิดเผยเพียงว่า ได้แจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้เป็นหลักฐานแล้ว และไม่แน่ใจว่าสารเคมีที่พบจะมาจากโรงงานหรือไม่ ต้องรอผลตรวจพิสูจน์สารเคมีอย่างแน่ชัดก่อน

 

ฮานีฟ สาแลมิง ถ่ายภาพ

ปรารถนา พรมพิทักษ์ รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ