กรธ.แจงร่างรัฐธรรมนูญต่อนานาชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การสร้างความเข้าใจถึงกระบวนการประชาธิปไตย และการร่างรัฐธรรมนูญของไทยต่อนานาชาติเป็นสิ่งสำคัญ //วันนี้ กรธ.เปิดชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญต่อคณะทูตานุทูตต่างประเทศตามคำร้องขอ โดยยืนยันเป็นรัฐธรรมนูญที่เหมาะสมกับสถานการณ์และวัฒนธรรมของไทย

คณะที่เข้าฟังการชี้แจงของนายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่กระทรวงการต่างประเทศวันนี้ (3 พ.ค.59)  ประกอบไปด้วยคณะทูตต่างประเทศที่ประจำการในประเทศไทย ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ รวมถึงผู้แทนจากสถานทูต 46 ประเทศ ซึ่งเป็นระดับเอกอัครราชทูต 12 ประเทศ เช่น เบลเยียม เชค มองโกเลีย สเปน ปากีสถาน และโปรตุเกส รวมถึงตัวแทนองค์กรระหว่างประเทศ 6 แห่ง ซึ่งโฆษก กรธ.ระบุว่า การชี้แจงเกิดขึ้นจากความต้องการรับฟังบรรยายสรุปของคณะทูตานุทูต

โฆษก กรธ.ระบุว่า การชี้แจงในวันนี้ พูดถึงภาพรวมของเนื้อหาสาระร่างรัฐธรรมนูญ ที่พร้อมเข้าสู่กระบวนการประชามติ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ รวมทั้งชี้แจงการลงพื้นที่ของ กรธ. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ เพื่อทำความเข้าใจในเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญกับประชาชน

นายนรชิต ยืนยันว่า กรธ. มีความตั้งใจร่างรัฐธรรมนูญให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ และวัฒนธรรมของประเทศไทย และหลังชี้แจงเสร็จสิ้่น คณะทูตานุทูตได้สอบถามเกี่ยวกับที่มา ส.ว.ที่บทหลักแตกต่างจากบทเฉพาะกาล โดยชี้แจงว่า ในบทเฉพาะกาลเป็นการได้มาซึ่ง ส.ว.ในช่วงเปลี่ยนผ่านจำนวน 250 คน โดยมี 50 คนที่จะต้องผ่านวิธีการได้มาตามบทถาวรของร่างรัฐธรรมนูญก่อน ซึ่งคณะทูตก็มีความเข้าใจเป็นอย่างดี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ