นักวิทยาศาสตร์พบดาวเคราะห์คล้ายโลก 3 ดวง (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะนักวิทยาศาสตร์นานาชาติค้นพบดาวเคราะห์คล้ายโลก 3 ดวง ซึ่งถือว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุดที่จะพบสิ่งมีชีวิตนอกระบบสุริยะ

ทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติ เปิดเผยว่า ได้ค้นพบดาวเคราะห์ 3 ดวง ซึ่งโคจรรอบดาวฤกษ์แคระที่มีอุณหภูมิต่ำในกลุ่มดาวอะควอเรียส ห่างจากระบบสุริยะออกไปเพียง 39 ปีแสง โดยดาวเคราะห์ทั้ง 3 ดวง มีขนาดและอุณหภูมิใกล้เคียงกับโลกและดาวศุกร์ และมีความเป็นไปได้ที่จะมีสภาพที่เหมาะสมสำหรับการดำรงชีพของสิ่งมีชีวิตได้  และด้วยระยะทางที่ถือว่าใกล้มากนี้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถใช้เทคโนโลยีปัจจุบันวิเคราะห์ชั้นบรรยากาศของกลุ่มดาวเคราะห์นี้ได้ 

การค้นพบเกิดขึ้นหลังนักวิทยาศาสตร์ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์อินฟาเรดที่หอสังเกตการณ์ลาซิลลาในชิลี สังเกตการณ์ดาวเคราะห์เป็นเวลาหลายเดือน ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์เคยค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะมาแล้วหลายดวง แต่ไม่มีดวงใดที่มีลักษณะเหมือนโลก เช่น  เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา มีการค้นพบดาวเคราะห์ขนาดเท่าโลกอยู่ห่างออกไปประมาณ 39 ปีแสง แต่อุณหภูมิสูงถึง 300 – 600 องศา

การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่พบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่มีสภาพเอื้อต่อการดำรงชีวิต  ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าดาวเคราะห์ทั้ง 3 มีองค์ประกอบอย่างไร  ซึ่งสิ่งแรกที่ต้องตรวจสอบคือ ดาวกลุ่มนี้มีน้ำซึ่งเป็นองค์ประกอบเบื้องต้นของสิ่งมีชีวิตอยู่หรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ