ประชาชนแห่นำสร้อยทองเข้าโรงตึ๊งหาค่าเทอม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงรับจำนำหลายจังหวัดเตรียมสำรองเงินตั้งแต่ 50ล้านบาท ถึงกว่า 100 ล้านบาทรองรับผู้ปกครองที่ขณะนี้แห่นำทรัพย์สินไปจำนำกันอย่างคึกคัก เพื่อนำเงินใช้จ่ายช่วงเปิดเทอม นิยมสุดสร้อยทองหนัก 1 บาท นาฬิกา ทีวี ตู้เย็น และเครื่องมือการเกษตร

นางศิริพร แจ่มใส ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลนครอุบลราชธานี 1 เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลเปิดภาคเรียนใหม่ปีการศึกษา 2559 ในช่วงเดือนพฤษภาคม นี้ ผู้ปกครองต่างเตรียมหาซื้อเครื่องเขียนแบบเรียน ชุดนักเรียน รวมถึงค่าเทอมล่วงหน้า ทำให้แต่ละครอบครัวจะต้องใช้เงินค่อนข้างมาก จึงหันมาพึ่งพาโรงรับจำนำ (โรงตึ๊ง) กันอย่างต่อเนื่อง โดยทางโรงรับจำนำได้เตรียมสำรองเงินในช่วงเปิดเทอมนี้ไว้ประมาณ 114 ล้านบาท เพื่อให้เพียงพอสำหรับผู้ปกครองที่จะเข้ามาใช้บริการ

สำหรับสินทรัพย์ที่ประชาชนนิยมนำมาจำนำมากที่สุด 90% เป็นทองรูปพรรณ ซึ่งเป็นสร้อยคอทองคำลวดลายต่างๆ น้ำหนัก 1 บาทมากที่สุด ส่วนทรัพย์สินอื่นๆที่นำมาจำนำประปรายเช่น นาฬิกา ทีวี ตู้เย็น เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องมือช่าง โดยประชาชนต้องการนำเงินไปใช้รายหนึ่งมากกว่า 1-2 หมื่นบาท

โดยอัตราดอกเบี้ยได้กำหนดไว้ 3 อัตราคือ เงินต้นไม่เกิน 5 พันบาท ดอกเบี้ยร้อยละ 50 สตางค์ ต่อเดือน เงินต้นเกิน 5,000 บาท แต่ไม่เกิน 3 หมื่นบาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 1 บาท ต่อเดือน และเงินต้น 3 หมื่นบาทถึง 1 แสนบาทคิดดอกเบี้ยร้อยละ 1.25 บาท ต่อเดือน

ด้านที่จังหวัด มหาสารคาม นาย บูรพา บรรจง   ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองมหาสารคาม บอกว่าสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองมหาสารคามเตรียมเงินหมุนเวียนให้กับประชาชนเกือบ 40 ล้านบาท แต่หากไม่พอก็มีเงินสำรองไว้อีกไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาทเพื่อรองรับความต้องการประชาชน โดยในช่วงนี้มีผู้ปกครองหมุนเวียนมาใช้บริการอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน เพราะดอกเบี้ยถูกกว่าร้านรับจำนำของเอกชน

ทั้งนี้ในแต่ละวันจะมีประชาชนเดินทางมาจำนำและไถ่ถอนวงเงินไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท สำหรับทรัพย์สินที่บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองนำมาจำนำไว้กับสถานธนานุบาล 95% เป็นทองรูปพรรณถึง รองลงมาเป็นเครื่องมือการเกษตรเช่น เครื่องรถไถนา เครื่องปั่นไฟ โดยผู้ปกครองจะนำเงินที่ได้ไปหาซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนให้ลูกหลาน พร้อมกับเป็นค่าใช้จ่ายของลูกหลานในช่วงใกล้เปิดภาคการศึกษา

ขณะที่จังหวัดพังงา ประชาชนต่างทยอยเข้ารับบริการที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองพังงาจำนวนมากเช่นกัน โดยทางโรงรับจำนำได้ลดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 50 สตางค์ หากทรัพย์สินไม่เกิน 5,000 บาท แต่หากทรัพย์สินมูลค่าเกิน 5,000 บาท ขึ้นไป จะคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 บาท และได้ขอกู้เงินจาก ธ.ก.ส. ในวงเงินจำนวน 40 ล้านบาท ไว้เพื่อเป็นทุนสำรอง 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ