ช่วยเหลือโลมา 5 ตัว เกยตื้นบริเวณป่าชายเลน (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบโลมาอิรวดี 5 ตัว เกยตื้นและติดโคลนดิน บริเวณป่าชายเลน ในจังหวัดสมุทรสาคร  ซึ่งชาวบ้านต้องระดมกำลังช่วยเหลือนานกว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถนำโลมากลับลงทะเลได้  

ชาวบ้านช่วยกันนำผ้าห่อตัวโลมา ก่อนจะใช้แรงทั้งลาก และดัน เพื่อเคลื่อนย้ายโลมาที่เข้ามาเกยตื้น ติดโคลนดิน บริเวณป่าชายเลนใกล้กับแนวชะลอคลื่น ในตำบลบ่อ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ให้กลับลงสู่ทะเล  แต่ด้วยขนาดและน้ำหนักของโลมา ที่คาดว่าหนักไม่ต่ำกว่า 150 กิโลกรัม ทำให้การเคลื่อนย้ายโลมาเป็นไปด้วยความลำบาก  และต้องใช้คนยกไม่ต่ำกว่า 5 คน  กว่าจะสามารถช่วยโลมาทั้ง 5 ตัวได้ ต้องใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง

โลมาที่ชาวบ้านช่วยเหลือ เป็นพันธุ์อิรวดี ที่พบมากใกล้ชายฝั่งจังหวัดสมุทรสาคร ชาวบ้านบอกว่า ฝูงโลมาจะว่ายน้ำเข้ามาหากินบริเวณชายฝั่งเป็นประจำ  แต่ละฝูงมีไม่ต่ำกว่า 2 – 3 ตัว  ส่วนโลมาที่เข้ามาเกยตื้นทั้งหมดน่าจะเป็นโลมาครอบครัวเดียวกัน

นายกฤตกร แซ่เอี๊ยบ ที่ปรึกษาเครือข่ายรักษ์อ่าวไทยตอนบน บอกว่า ที่ผ่านมาพบโลมาเข้ามาเกยตื้นบ่อยครั้ง  เพราะบริเวณดังกล่าวมีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ จึงเป็นแหล่งอาหารของโลมา  แต่คาดว่าระดับน้ำที่ลดลงรวดเร็วทำให้ฝูงโลมาไม่สามารถว่ายน้ำกลับลงทะเลได้  สำหรับทั้ง 5 ตัวที่ได้รับความช่วยเหลือ เชื่อว่าจะมีชีวิตรอดทั้งหมด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ