นิทรรศการ “การเดินทางอันยาวนาน” ของผู้อพยพลี้ภัย (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับว่าปัญหาการค้ามนุษย์และภัยสงครามยังคงเกิดขึ้นในบางประเทศ สื่อหลายสำนักนำเสนอเรื่องราวชะตากรรมของผู้อพยพลี้ภัย ปีที่แล้วค่อนข้างจะเห็นชัดเจนที่สุดคือ “ชาวโรฮิงญากว่าร้อยคนที่ถูกลอยลำอยู่ในทะเลอันดามัน” ไม่มีอาหาร บางคนเสียชีวิตบนเรือ ทำให้หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร จัดนิทรรศการ “การเดินทางอันยาวนาน” สะท้อนชะตากรรมของพวกเขาผ่านภาพถ่าย

ภาพถ่ายชาวโรฮิงญากว่า 100 คนบนเรือประมงที่ลอยลำในน่านน้ำทะเลอันดามันทางใต้ของเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ถูกหยิบยกให้เป็นไฮไลท์สำคัญในนิทรรศการภาพถ่าย “การเดินทางอันยาวนาน” ที่สำนักข่าวเอเอฟพีจัดขึ้น หวังสะท้อนชะตากรรมของผู้ลี้ภัยเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมปีที่ผ่านมา

สีหน้าแววตาที่เศร้าหมองของชาวโรฮิงญาที่ถูกถ่ายทอดผ่านภาพถ่าย สะท้อนให้เห็นชะตากรรมของพวกเขาถึงการเดินทางที่ยากลำบากและยาวนาน โดยมีความหวังที่จะมีชีวิตที่ดีกว่า เป็นสิ่งดึงดูดให้คนจำนวนไม่น้อยต้องหันมาสนใจ

แผนที่การเดินเรือของผู้อพยพและผู้ลี้ภัยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำนักข่าวเอเอฟพีนำมาแสดงในนิทรรศการด้วย เพื่อที่จะบอกคนเข้าชมงานว่า ปัญหาการค้ามนุษย์ หรือ ลี้ภัยทางสงครามไม่ได้เกิดแค่ในทวีปยุโรปเท่านั้น

ท่ามกลางชะตากรรมที่สื่อผ่านภาพถ่าย บางรูปช่างภาพพยายามถ่ายทอดมุมดีๆ ออกมา เช่น ภาพผู้ลี้ภัยเดินทางหลายกิโลเมตรข้ามชายแดนโครเอเชีย-สโลเวเนีย ใกล้กับเมืองริกอนเมื่อปลายปี 2558 ที่มีตำรวจม้าคอยคุ้มกันความปลอดภัย

นิทรรศการภาพถ่าย “การเดินทางอันยาวนาน” จะจัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครวันที่ 3-29 พฤษภาคมนี้ และจะย้ายไปแสดงที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย และกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย เพราะเป็นประเทศอยู่ในเส้นทางการอพยพลี้ภัยทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ณิชาภัทร อินทรกล่อม รายงาน

ณธัชพงศ์ เตียวสวัสดิ์ ถ่ายภาพ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ