สำรวจวิธีรับมือค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอม (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่าขณะนี้จะใกล้ถึงช่วงเปิดเทอมแล้ว สิ่งที่จำเป็นต้องเรียมพร้อมคือเสื้อผ้าชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน ผู้ปกครองหลายท่านจึงเริ่มทยอยซื้อของ ซึ่งบางรายก็เลือกใช้วิธีเลือกซื้อใหม่บางอย่างเท่านั้น เพื่อเป็นการประหยัดและควบคุมค่าใช้จ่ายในสภาวะเศรษฐกิจไม่ดี

การเลือกซื้อชุดนักเรียนของเด็กๆ เช่นนี้ อาจไม่แตกต่างจากช่วงเปิดภาคเรียนของปีก่อน แต่สำหรับปีนี้ พบว่าจำนวนผู้ปกครองที่มีการเลือกซื้อสินค้าน้อยลงกว่าเท่าตัว เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ

ผู้ปกครองรายนี้เล่าให้ทีมข่าวพีพีทีวี ฟังว่า ในปีนี้มีการจำกัดวงเงินในการซื้อของ และเลือกซื้อแต่สิ่งที่จำเป็นเท่านั้น เช่น ชุดเนตรนารี และรองเท้า สวนชุดนักเรียนที่ใส่ซ้ำได้ จะไม่ซื้อใหม่ ซึ่งทั้งหมดนี้จะเน้นการใช้งานและคุณภาพเป็นหลัก เพื่อยืดอายุการใช้งานไม่ต้องซื้อซ้ำในปีหน้า

ขณะที่ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์ว่า ช่วงเปิดเทอมปีนี้ จะมีเงินสะพัดประมาณ 40,000-50,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่ผู้ปกครองจะมีการระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น โดยจะเลือกซื้อสินค้าที่จำเป็นเท่านั้น ส่วนโปรโมชั่นอาจดึงดูด แต่ไม่สามารถกระตุ้นยอดขายได้ และจะมีการใช้บัตรเครดิตเพื่อซื้ออุปกรณ์การเรียน รวมถึงการกู้นอกระบบมาใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอมมากขึ้น

ทางด้านผู้ประกอบการ เผยว่าในช่วงที่ผ่านมาสินค้ากลุ่มนี้ขายไม่ดีเท่าที่ควร เพราะผู้ปกครองมีการวางแผนและลดปริมาณการซื้อจากเดิมที่มียอดขายวันละ8,000บาท ถึง15,000 บาท เหลือประมาณ 3,000 – 5,000 บาทเท่านั้น

แม้ว่าการเลือกซื้อสินค้าในการศึกษาจะมีความจำเป็น แต่ผู้ปกครองก็ยังคงเลือกที่จะหาวิธีในการลดการใช้จ่ายกลุ่มนี้ เพราะหากไม่มีการวางแผนและควบคุมวงเงิน อาจจะทำให้เกิดปัญหาด้านรายจ่ายในสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวขณะนี้ได้

 

ชัชชญา ธนีสันต์  รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ