ไฟไหม้ป่าบนดอยสุเทพ ในเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไฟไหม้ป่าบนดอยสุเทพ ในเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย ใกล้กับหมู่บ้านขุนช่างเคี่ยน อ.เมือง จ.เชียงใหม่

วันนี้ (8 พ.ค.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไฟไหม้ป่าบนดอยสุเทพ ในเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย ใกล้กับหมู่บ้านขุนช่างเคี่ยน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งอยู่บนภูเขาสูงและเป็นหน้าผาสูงชัน ด้านหลังศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติ  ไฟป่าได้ลุกไหม้เป็นแนวยาวไปตามสันเขายาวกว่า 2 กิโลเมตร ประกอบกับสภาพอากาศแห้งแล้งและร้อนจัด ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว จนเกิดกลุ่มควันสีขาวก้อนใหญ่ สร้างความตื่นตกใจให้กับผู้ที่พบเห็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธีเดินเท้าเข้าไปดับไฟด้วยความลำบาก เนื่องจากไม่มีเส้นทางเดิน ประกอบกับเป็นภูเขาสูงและทางลาดชัน ทำให้เป็นอุปสรรคในการดับไฟ โดยเพลิงได้ลุกไหม้ตั้งแต่ช่วงบ่าย ผ่านไปหลายชั่วโมงจนถึงช่วงค่ำ แม้เจ้าหน้าที่จะควบคุมพื้นที่ได้แต่ก็ยังไม่สามารถดับไฟที่กำลังลุกไหม้อยู่ได้

เวลา 22.00 น. ไฟลุกลามลงมาถึงบริเวณค่ายลูกเสือช่างเคี่ยน ที่อยู่เชิงเขา ใกล้ชุมชน เจ้าหน้าที่ อบต.ช้างเผือก และอีกหลายหน่วยงานได้ส่งรถดับเพลิงเข้าเตรียมพร้อม ขณะที่ชาวบ้านตื่นตกใจ เพราะกลัวจะลามมายังชุมชนที่อยู่อาศัย ส่วนนักบิน ฮ ของศูนย์ฝนหลวงภาคเหนือ เตรียมขึ้นบินพรุ่งนี้เช้า เนื่องจากกลางคืนไม่สามารถขึ้นบินได้

เจ้าหน้าที่ดับไฟ ระบุว่า บริเวณดังกล่าวมีเศษใบไม้และเศษวัชพืชทับถมกันมานานหลายปี เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีทำให้ไฟโหมไหม้รุนแรงและดับได้ยาก จนถึงช่วงค่ำคาดว่าพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้เสียหายไปแล้วไม่ต่ำกว่า 500 ไร่ ส่วนสาเหตุคาดว่าชาวบ้านจุดไฟเผาไร่เพื่อเตรียมทำการเกษตรในช่วงฤดูฝน ก่อนจะลุกลามเข้าไปในป่า หรือเผาเพื่อรอฝนตกให้เห็ดเผาะออกตามฤดูกาล

ล่าสุด เวลาประมาณ 23:11 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันทำแนวกันไฟ เหตุไฟไหม้ป่า ทั้งหมดแล้ว โดยจุดไฟไหม้ บ้านช่างเคี่ยน ห่างจากดอยสุเทพหลายกิโลเมตร และห่างไกลที่อยู่อาศัย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ