วันพืชมงคล พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พิธีมงคลของไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันพืชมงคล พิธีมงคลของประเทศไทย ซึ่ง เป็นพิธีทางพุทธศาสนา โดยใช้ชื่อว่า พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ โดยในปีนี้ตรงกับวันที่ 9 พ.ค. 59

พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ถือเป็นพระราชพิธีที่เสริมสร้างขวัญและกำลังใจเกษตรกรของชาติ เพื่อเป็นการระลึกถึงความสำคัญของเกษตรกรที่มีต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญเป็นพระราชพิธี 2 พิธีรวมกัน คือ พระราชพิธี พืชมงคลอันเป็นพิธีสงฆ์อย่างหนึ่งซึ่งจะประกอบพระราชพิธีวันแรกในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม กับพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญอันเป็นพิธีพราหมณ์ อย่างหนึ่ง ซึ่งจะประกอบพระราชพิธีในวันรุ่งขึ้น ณ มณฑลพิธีสนามหลวง

พระราชพิธีพืชมงคล เป็นพิธีทำขวัญเมล็ดพืชพันธุ์ต่าง ๆ เช่น ข้าวเปลือกเจ้า ข้าวเหนียว ข้าวฟ่าง ข้าวโพด ถั่ว งา เป็นต้น ฯลฯ มีจุดมุ่งหมายที่จะให้เมล็ดพันธุ์เหล่านั้น ปราศจากโรคภัยและให้อุดมสมบูรณ์เจริญงอกงามดี

พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ หรือเรียกสั้นๆ ว่า พิธีแรกนา เป็นพิธีเริ่มการทำนา ไถนาเพื่อหว่านเมล็ดข้าว เพื่อให้เป็นอาณัติสัญญาณว่า บัดนี้ฤดูกาลแห่งการทำนาและเพาะปลูกได้เริ่มขึ้นแล้ว

โดยพิธีกำหนดจัดขึ้นในเดือน 6 ของทุกปี ซึ่งเป็นระยะเหมาะจะเริ่มต้นทำนา แต่ไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอนไว้เหมือนกับวันในพระราชพิธีอื่น ส่วนจะเป็นวันใดในเดือนพฤษภาคมที่มีฤกษ์ยามที่เหมาะสมต้องตามประเพณีก็ให้จัดขึ้นในวันนั้น

การประกอบพระราชพิธีพืชมงคลในวันที่ 1 จะประกอบในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวังโดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงอธิษฐานเพื่อความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ธัญญาหารแห่งราชอาณาจักรไทย

การประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญวันที่ 2 จะจัดขึ้นในรุ่งเช้าอีกวันหนึ่ง ที่บริเวณท้องสนามหลวง โดยจะมีการทำนาย ปริมาณน้ำฝน ในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง และมีการไถหว่านโดยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทำหน้าที่พระยาแรกนา พร้อมหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อกลบเมล็ดพันธุ์ข้าวลงในดิน  

อีกทั้งพราหมณ์เสี่ยงทายของกิน 7 อย่าง โดยตั้งให้พระโคกิน เมื่อพระโคกินของสิ่งใด โหรหลวงจะถวายคำพยากรณ์ จากนั้นจะมีการพระราชทานโล่เกียรติคุณ แก่เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ตัวแทนสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ตัวแทนสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ และปราชญ์เกษตรของแผ่นดินสาขาต่าง ๆ

เมื่อเสร็จพิธีแล้ว ประชาชนจะพากันแย่งเก็บเมล็ดข้าวที่หว่านโดยพระยาแรกนา เพราะว่าเมล็ดข้าวนี้ถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อันจะนำมาซึ่งความอุดมสมบูรณ์และความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่มีไว้ในครอบครอง ชาวนาก็จะใช้เมล็ดข้าวนี้ผสมกับเมล็ดข้าวของตน เพื่อให้พืชผลในปีที่จะมาถึงนี้อุดมสมบูรณ์

ทั้งนี้กิจกรรมที่ปฏิบัติในวันพืชมงคล ได้แก่ การติดธงชาติ ประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือน และสถานที่ราชการ, การจัดนิทรรศการ แสดงประวัติ ความเป็นมาของวันพืชมงคล, เข้าร่วมและชมการถ่ายทอดสด พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ บริเวณท้องสนามหลวง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ