พระราชพิธีจรดพนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2559


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ทรงเป็นประธานในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปีพุทธศักราช 2559 โดยในการเสี่ยงทายปีนี้ พระยาแรกนาหยิบผ้า 5 คืบ ส่วนพระโคเลือกกิน 6 อย่าง

วันนี้ (9 พ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 08.40 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วย พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ไปมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ทรงเป็นประธานในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปีพุทธศักราช 2559

สำหรับพระราชพิธีพืชมงคลจรดพนังคัลแรกนาขวัญ จะประกอบด้วยพระราชพิธี 2 พิธี คือ พระราชพิธีพืชมงคล อันเป็นพิธีสงฆ์ ซึ่งเป็นการประกอบพระราชพิธีวันแรกซึ่งได้ประกอบพิธีไปแล้ววานนี้ ที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ส่วนวันนี้เป็นพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ หรือวันไถหว่าน อันเป็นพิธีพราหมณ์ โดยประกอบพระราชพิธี ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพิธีการซึ่งกระทำขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลและส่งเสริม บำรุงขวัญเกษตรกร เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการเพาะปลูก ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในเดือนหกของทุกปี อันถือเป็นเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มต้นฤดูกาลการทำนา

โดยพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญปีนี้ ฤกษ์การไถหว่านอยู่ในระหว่างช่วงเวลา 08.29 – 09.09 น. ผู้ทำหน้าที่เป็นพระยาแรกนาปี 2559 คือ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนพระโคแรกนา ได้แก่ โคขาวลำพูน ชื่อ พระโคเพิ่ม และพระโคพูล อายุ 6 ปี

ทั้งนี้การเสี่ยงทายในการประกอบพระราชพิธีวันนี้ พระยาแรกนาได้ตั้งสัตยาธิษฐานเสี่ยงทายหยิบผ้านุ่งแต่งกาย 5 คืบ พยากรณ์ว่าน้ำสำหรับปีนี้ จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาได้ผลบริบูรณ์ ผลาหาร มังสาหาร อุดมสมบูรณ์ดี

รวมถึงผลเสี่ยงทายของกิน 7 สิ่งปีนี้ พระโคเลือกกิน 6 อย่าง ประกอบด้วย ข้าวข้าวโพด งา น้ำ หญ้า และ เหล้า พยากรณ์ว่า ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร การคมนาคมสะดวกขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจรุ่งเรือง

นอกจากนี้วันนี้ยังเป็น “วันเกษตรกร” ประจำปี ซึ่ง เกษตรกร สถาบันเกษตรกร และสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2559 ได้เข้ารับพระราชทานโล่รางวัลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ