ปากคำ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” ในฐานะหน.ชุดพญาเสือกับรอยแผลเก่า (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแต่งตั้ง ชุดพญาเสือเพื่อทำหน้าที่ จัดการปัญหาการบุกรุกป่าทั่วประเทศ ของกรมอุทยาน แห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถูกจับตามองมากเป็นพิเศษ เพราะหัวหน้าชุดพญาเสือ คือ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขัตอักษร บุคคลที่หลายฝ่ายเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของบิลลี่และการเผายุ้งฉางชาวกะเหรี่ยงโปงลึกบางกลอย จนกลายเป็นแรงต้านที่เกิดขึ้นกับหัวหน้าชุดพญาเสือ

พื้นป่าเว้าแหว่ง เป็นบริเวณกว้างในเขตป่าทั่วประเทศ คือ ภารกิจของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ต้องตรวจสอบการบุกรุก ตัดไม้ทำลายป่า และจัดระบบใหม่อย่างเร่งด่วน

ที่ผ่านมากว่าเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่จับกุมผู้กระทำความผิดได้ ต้องใช้เวลาเก็บข้อมูลนาน และไม่ทันทวงที นี่เป็นเหตุผลที่ อธิบดีกรมอุทยานฯ ตั้ง หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ โดยมี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เป็นหัวหน้าชุด แม้จะถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าเรื่องความไม่เหมาะสมของหัวหน้าชุดพญาเสือ แต่นายชัยวัฒน์มองว่า การได้รับมอบหมายครั้งนี้เป็นโอกาส และตนมีความถนัดในงานลักษณะนี้

แตกต่างจากมุมมองของ พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม หนึ่งในองค์กรด้านสิทธิฯ ที่ลงชื่อคัดค้านการให้อำนาจกับนายชัยวัฒน์  เธอมองว่า หัวหน้าชุดพญาเสือ นอกจากจะมีประวัติใช้ความรุนแรงในการทำงาน ยังมีคดีความที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายละเมิดสิทธิ โดยเฉพาะการถูกกล่าวหาว่า มีส่วนสั่งการเผายุ้งฉางและบ้านเรือนชาวกะเกรี่ยงโป่งลึก บางกลอย ซึ่งคดียังไม่สิ้นสุด และการกลับมามีอำนาจจัดการผืนป่าทั่วประเทศครั้งนี้ ก็ไม่มีหลักประกันว่า หัวหน้าชุดพญาเสือ จะไม่ใช้แนวทางแบบเดิมซ้ำรอย เมื่อครั้งเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ความกังวลของผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เป็นเพียง 1 ใน ทั้งหมด23องกรค์ที่ร่วมกันออกแถลงการณ์คัดค้านการตั้งนายชัยวัฒน์เป็นหัวหน้าชุดพญาเสือ อีกสาเหตุสำคัญ คือ  นายชัยวัฒน์ เป็นคนสุดท้ายที่อยู่กับ นายพอละจี จงเจริญ หรือ บิลลี่ ก่อนหายตัวไปเมื่อ 2 ปีก่อน

แม้ปัจจุบันจะยังไม่มีบทสรุปในทางคดีว่า ว่านายชัยวัฒน์ กระทำผิดตามข้อกล่าวหาหรือไม่ แต่องค์กรที่ทำงานด้านสิทธิมนุษย์ ก็ต้องการให้เขายุติทุกบทบาทที่มีอำนาจเพื่อพิสูจน์ตัวเอง

 

บุศรินทร์ วรสมิทธิ์ รายงาน

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ