คลิปมอเตอร์ไซค์วินเจ้าถิ่น มีปากเสียง grab bike ก่อนยึดกุญแจรถ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาความขัดแย้งระหว่าง กลุ่มวินมอไซค์รับจ้าง ไม่พอใจบริการ GrabBike เพราะมองว่า เป็นการแย่งลูกค้าเกิดขึ้นอีกครั้ง หลังเจ้าของคลิปซึ่งเป็นผู้ใช้บริการ โพสต์แชร์คลิปลงในโลกโซเชี่ยล เมื่อวินมอเตอร์ไซด์ เจ้าถิ่นเข้ามายึดกุญแจ GrabBike

คลิปภาพเหตุการณ์ โต้เถียงระหว่าง วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง และนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกิดขึ้นที่หน้าหอพัก‎แห่งหนึ่ง จุฬาซอย 9   โดยผู้ โพสต์เป็นเจ้าของคลิป เล่าว่า เขาเรียกใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น หรือ grab bike เนื่องจากหน้าหอพักขณะนั้นไม่มีวินมอเตอร์ไซด์รับจ้าง และเมื่อ grab bike มาถึงกลับถูกวินมอเตอร์ไซด์รับจ้างประจำซอย  ขับไล่และดึงกุญแจรถออก

จากคลิปจะเห็นว่าวินหน้ามอเตอร์ไซด์รับจ้าง พยายามอธิบาย ระบุว่าการเรียกวินจากแอพพลิเคชั่นทำไม่ได้ เพราะจะมาตัดราคาวินหอพัก  ซึ่งผู้ถ่ายคลิปก็พยายามชี้แจง เหตุผลที่เรียกใช้บริการเช่นกัน ประเด็นนี้ทีมข่าวพีพีทีวี ได้สอบถามยัง พันตำรวจเอก จารุต ศรุตยาพร ผู้กำกับสน.ปทุมวัน  ระบุว่า ได้ตรวจสอบคลิปดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด  เบื้องต้นรู้ตัว วินมอเตอร์ไซด์รับจ้างที่ชักกุญแจรถแล้ว  ถือเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม  และไม่สามารถกระทำ เช่นนี้ได้  แต่ยังไม่สามารถดำเนินการเอาผิด  เนื่องจากไม่มีผู้เสียหาย เข้ามาแจ้งความ ส่วนกรณี ของ grab bike  ก็ต้องตรวจสอบว่าได้ดำเนินการจดทะเบียนวินและทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง  และคนขับวิน มีใบอนุญาตรถรับจ้างสาธารณะอย่างถูกต้อง ตามระเบียบกรมการขนส่งหรือไม่ หากไม่มีถือว่าเป็นวินมอเตอร์ไซด์รับจ้างเถื่อน

ขณะเดียวกัน การใช้บริการแอพพลิเคชั่น ผ่าน Grap taxi   ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดปัญหาเนื่องจากรถแท็กซี่สาธารณะทั่วไปไม่มีคิวประจำสามารถเรียกใช้บริการได้โดยไม่เจาะจง ขณะที่วินมอเตอร์ไซด์รับจ้างจะมีคิวประจำระบุชัดเจน และกำหนดห้ามวิ่งทับเส้นทางกันจึงทำให้เกิดปัญหาขึ้นระหว่าง grab bike

ทั้งนี้ นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกไม่ปฏิเสธการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการเรียกใช้บริการรถสาธารณะ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบที่กฎหมายอนุญาตและไม่ขัดต่อการจัดระเบียบของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งลักษณะของรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ใช้รับส่งผู้โดยสารที่ถูกต้องตามกฎหมาย สังเกตได้จากแผ่นป้ายทะเบียนรถซึ่งต้องเป็นพื้นสีเหลือง ตัวอักษรสีดำ และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ต้องสวมเสื้อวินรูปแบบใหม่ มีบัตรติดเสื้อ โดยข้อมูลตัวคน บัตร และรถ ต้องถูกต้องตรงกัน มีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ซึ่งต้องผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ผ่านการอบรมและทดสอบตามมาตรฐานการออกใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ ให้บริการในเส้นทางหรือท้องที่ที่ได้รับอนุญาตและเรียกเก็บค่าโดยสารต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตที่กฎหมายกำหนด

สำหรับผู้โดยสารรถจักรยานยนต์สาธารณะทุกคนจะได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย และได้รับการให้บริการที่ปลอดภัยและมีมาตรฐานคุณภาพ เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกมีข้อมูลประวัติ ผู้ขับขี่ทุกคน รถทุกคัน ทำให้ติดตามตัวได้ทันทีในกรณีให้บริการไม่พึงประสงค์หรือกระทำผิดกฎหมาย

โดยในส่วนของการกระทำของผู้ให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่แสดงกิริยาวาจาไม่เหมาะสมในเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น กรมการขนส่งทางบกโดยกองตรวจการขนส่งทางบกได้ลงพื้นที่ตรวจสอบวินรถจักรยานยนต์สาธารณะดังกล่าวทันที และได้ว่ากล่าวตักเตือน พร้อมบันทึกประวัติไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะ เพื่อติดตามพฤติกรรมต่อไป

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบกได้ร่วมกับกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร ดำเนินการจัดระเบียบการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและเป็นธรรมแก่ผู้ใช้บริการ โดยในส่วนของกรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจการขนส่งทางบกลงพื้นที่ตรวจสอบการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะอย่างต่อเนื่อง หากตรวจสอบพบการฝ่าฝืนกฎหมาย นำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มาใช้รับ-ส่งผู้โดยสาร ไม่แสดงใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ แต่งกายไม่ถูกต้องตามประกาศกรมการขนส่งทางบก ซึ่งกำหนดให้ผู้ขับขี่ต้องสวมเสื้อวิน พร้อมติดบัตรประจำตัวผู้ขับรถ สวมหมวกนิรภัย ปฏิเสธผู้โดยสาร หรือไม่ส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ได้ตกลงกันไว้ เปรียบเทียบปรับในอัตราโทษสูงสุดทุกราย และส่งตัวเข้ารับการอบรมเพื่อปรับปรุงพฤติกรรมและสร้างจิตสำนึก การให้บริการที่ดี พร้อมจัดเก็บประวัติการกระทำความผิดไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการติดตามตรวจสอบพฤติกรรมอย่างใกล้ชิดและป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ

ส่วนกรณีพบการกระทำความผิดซ้ำ จะดำเนินมาตรการพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ ซึ่งหากถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับรถแล้ว จะไม่สามารถดำเนินการขอใหม่ได้จนกว่าจะพ้นระยะเวลา 3 ปี หากประชาชนพบรถจักรยานยนต์สาธารณะกระทำผิดกฎหมาย ให้บริการไม่ปลอดภัย แจ้งได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ