ปปง. อายัดค่าโง่คลองด่าน เหตุสมคบทุจริตมาแต่ต้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินสั่งอายัดทรัพย์สินกลุ่มกิจการร่วมค้า NVPSKG หลังพบมีพฤติการณ์ทุจริต-แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมายจากโครงการออกแบบร่วมก่อสร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียเขตควบคุมมลพิษ จังหวัดสมุทรปราการ

วันนี้ (11 พ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้ตรวจสอบหลักฐานเพิ่มเติม พบว่ากลุ่มกิจการร่วมค้า NVPSKG กับพวก เข้ายึดถือ ครอบครอง และแสวงประโยชน์จากที่ดินสาธารณประโยชน์ที่เป็นคลองสาธารณะที่ลุ่มน้ำทะเลท่วมถึง และเป็นที่ทิ้งขยะของทางราชการ ที่ออกโฉนดมาโดยมิชอบ ซึ่งถือว่าพฤติการณ์กระทำผิดเกี่ยวกับการแสวงหาประโยชน์เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อม ไม่ชอบด้วยกฏหมายมีลักษณะในทางการค้า ถือเป็นความผิดตามมาตรา 3(15) ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542

โดยสัญญาดังกล่าวเกิดขึ้นจากการทุจริตของอธิบดีและเจ้าหน้าที่ กรมควบคุมมลพิษ ในขณะนั้น สมคบกับกิจการร่วมค้าในทุกขั้นตอน เพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่กลุ่มเอกชนได้เข้ามาเป็นคู่สัญญา เป็นสัญญาที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย เป็นโมฆะตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ทำให้สัญญาดังกล่าวเสียเปล่ามาตั้งแต่ต้น

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรม จึงมีมติให้อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดของกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ในการทุจริตและแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมายจากโครงการออกแบบร่วมก่อสร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียเขตควบคุมมลพิษ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นสิทธิเรียกร้องในหนี้ตามข้อตกลงที่กรมควบคุมมลพิษจะต้องจ่ายให้แก่กลุ่มกิจการร่วมค้า NVPSKG จำนวน 2 งวด จำนวนกว่า 4,761 ล้านบาท และ 32 ล้านเหรียญสหรัฐ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ