กพร. ให้อัคราฯ เร่งปิดและฟื้นฟูสภาพเหมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม แจงเหตุผลการยุติออกใบอนุญาตการสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศ ด้านปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เผย ลาออกจากตำแหน่งเพราะปัญหาด้านสุขภาพ

วันนี้ (12 พ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่หรือ กพร. กระทรวงอุตสาหกรรม ออกมาชี้แจงเหตุผลการยุติออกใบอนุญาตการสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศ อย่างเป็นทางการว่าเป็นไปตามมติร่วมกันของ 4 กระทรวง พร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบทุกฝ่าย และให้บริษัทอัคราฯเร่งปิดและฟื้นฟูสภาพเหมือง

กพร. ระบุเพิ่มเติมว่า แม้จะไม่สรุปได้ว่าปัญหาข้อร้องเรียนและผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เกิดจากการทำเหมืองแร่ทองคำของบริษัท อัคราฯ แต่เพื่อประโยชน์ของสังคมและประชาชนเป็นส่วนรวม และแก้ปัญหาความแตกแยกของประชาชนในชุมชน และการดำเนินการจะต้องโปร่งใส ไม่สร้างมลพิษ และประชาชนไม่ต่อต้าน ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เกี่ยวกับการทำเหมืองแร่ทองคำ เมื่อเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม 2557 จึงมีมติดังกล่าวออกมา

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของพนักงานบริษัทอัคราฯ ที่อยู่ในระหว่างการเตรียมการเลิกประกอบกิจการ จึงให้ต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหกรรมไปถึงสิ้นปี 2559 เพื่อให้นำแร่ที่เหลืออยู่ไปใช้ประโยชน์ได้ และให้เร่งปิดเหมืองและฟื้นฟูพื้นที่ที่ผ่านการทำเหมือง โดยให้กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำกับดูแลการปิดเหมืองและฟื้นฟู  กระทรวงสาธารณสุข ดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ กระทรวงแรงงาน ดูแลพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการ

ด้าน นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดใจต่อสื่อมวลชนหลังร่วมพิธีวันคล้ายวันสภาปนากระทรวงอุตสาหกรรม ครบรอบ 74 ปี ถึงการยื่นใบลาออกจากราชการว่า เป็นเหตุผลส่วนตัวและเรื่องสุขภาพที่ไตร่ตรองมาช่วงหนึ่งแล้ว และมั่นใจว่า 35 ปี ที่ทำงานกับกระทรวงมาดำเนินการตามหลักการที่ดี มีความมุ่งมั่นตั้งใจและซื่อสัตย์สุจริตมาโดยตลอด และไม่มีปัญหาในการทำงานในกระทรวงอุตสาหกรรม

และไม่เกี่ยวข้องกับมติคณะรัฐมนตรีที่ไม่ต่อใบอนุญาตเหมืองทองคำหรือมีความความขัดแย้งในกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ผ่านมาให้ความร่วมกับแก้ไขปัญหามาโดยตลอด

นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า กระทรวงได้ขอให้นายอาทิตย์ทำงานต่อ แต่นายอาทิตยังคงยืนยันว่าจะลาออก จึงเซ็นอนุมัติให้ซึ่งจะมีผลในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ ส่วนการวางตัวปลัดคนใหม่ เบื้องต้นมีการหารือกันบ้างแล้ว โดยนายอาทิตย์ได้เสนอชื่อไว้ 2 คน และอยู่ระหว่างการพิจารณา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ