ก.เกษตรฯ เตรียมช่วยเหลือเกษตรกรเริ่มเพาะปลูกฤดูใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมพิจารณามาตราการช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อเตรียมการเพาะปลูกฤดูกาลใหม่

วันนี้ (14 พ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ขณะนี้เตรียมพิจารณามาตราการช่วยเหลือเกษตรกร โดยการให้ปัจจัยการผลิตหรือเป็นการให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เนื่องจากจากสถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรง ส่งผลให้เกษตรกรส่วนใหญ่ไม่มีรายได้หรือสภาพคล่องเพียงพอที่จะนำมาเป็นทุนในการเพาะปลูกฤดูกาลใหม่

ขณะที่กรมส่งเสริมการเกษตรเสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกร โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้เกษตรกร 30,000 – 50,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 2% โดยรัฐบาลจะเข้าไปชดเชยดอกเบี้ยให้ 3% ขณะที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร หรือ สศก. เสนอให้ ธ.ก.ส. ปล่อยกู้ให้เกษตรกรในอัตราดอกเบี้ย 0% และให้รัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยให้เกษตรกรทั้งหมด เนื่องจากฤดูแล้งที่ผ่านมาเกษตรกรไม่มีรายได้เลย

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดอุทัยธานี หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา สำนักงานพัฒนาภาค 1 ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆในพื้นที่อำเภอทัพทันและใกล้เคียง นำรถยนต์บรรทุกน้ำสะอาด แจกจ่ายน้ำให้กับชาวบ้านบ้านในพื้นที่อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี  จำนวนกว่า 400 หลังคาเรือน ที่ขาดน้ำอุปโภค บริโภค มานานกว่า 2 เดือนเนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรงอย่างหนัก และไม่มีแหล่งน้ำสำรองในการผลิตประปาหมู่บ้าน รวมทั้งการช่วยเหลือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ไม่ทันต่อความต้องการ

ทั้งนี้ นายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง เปิดเผยว่า หลายพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะที่เขื่อนลำตะคองปริมาณน้ำที่ไหลเขื่อนนั้นยังถือได้ว่ามีปริมาณน้อย อยู่ที่ประมาณ 1-2 หมื่นลูกบาศก์เมตร ซึ่งสาเหตุที่ทำให้มีปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนในปริมาณที่น้อย เนื่องจากฝนตกในพื้นที่ท้ายเขื่อน อีกทั้งปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่เหนือเขื่อนมีปริมาณน้อย ขณะที่ปริมาณน้ำใช้การภายในเขื่อนลำตะคองล่าสุดมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 52 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 18

อย่างไรก็ตามอาจจะมีการปรับลดในการจ่ายน้ำหากพบว่าตามแหล่งน้ำต่างๆในพื้นที่ท้ายเขื่อนนั้นมีปริมาณมากน้ำจากฝนที่ตกลงมา ก็เพื่อเป็นการรักษาปริมาณน้ำต้นทุนภายในเขื่อน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ