ชาวบ้านเรียกร้องขอมีส่วนร่วมฟื้นฟูพื้นที่เหมืองทอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มเครือข่ายชาวบ้านเหมืองแร่ทองคำ จังหวัดพิจิตร เตรียมเดินหน้าเรียกร้องยกเลิกประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำ พร้อมให้เร่งดำเนินฟื้นฟู โดยให้มีภาคประชาชนมีส่วนร่วม

วันนี้ (15 พ.ค.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังคณะรัฐมนตรีมีมติปิดเหมืองแร่ทองคำ อัครา รีซอร์สเซส จำกัดมหาชน ในพื้นที่ ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร สิ้นปี 2559  พร้อมทั้งหยุดกิจการทำเหมืองทองอย่างไม่มีกำหนด และให้ขยายใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 13 พฤษภาคมออกไปถึงไปถึงวันที่ 31ธันวาคมนี้

นางสาวธัญญารัศม์ สินทรธรรมทัช แกนนำชาวบ้านที่ร่วมกันต่อต้านเหมืองแร่ทองคำ เตรียมรวมเครือข่าย  เพื่อเรียกร้องขอยกเลิกประทานบัตร ของเหมืองทองทั้งหมด ไม่ให้ขยายพื้นที่ประกอบการเหมืองแร่ ที่ใกล้กับบ้านประชาชน ในเขตรอยต่อทั้ง 3 จังหวัด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้านเพิ่มอีก โดยเฉพาะสุขภาพร่างกายประชาชน

แกนนำชาวบ้านยังบอกด้วยว่า ในช่วงนี้ต้องการให้เร่งทำแผนการฟื้นฟู โดยทุกภาคส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐ  เจ้าหน้าที่เหมืองทอง  นอกจากนี้ยังต้องการให้มีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เข้าไปมีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูพื้นที่ หลังเหมืองปิด  

ด้านบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในเหมืองทอง อัครา รีซอร์สเซส เตรียมร้องขอความเป็นธรรมจากรัฐบาลออสเตรเลีย เพื่อให้ยุติคำสั่งปิดเหมืองในไทย

นายรอส สมิธ เคิร์ก ประธานบริษัท คิงสเกต ระบุว่า บริษัทได้ดำเนินการตามมาตรฐานอย่างเหมาะสมมาโดยตลอด ซึ่งไม่ก่อให้เกิดมลภาวะกับสิ่งแวดล้อม หรือส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนแต่อย่างใด พร้อมตอบโต้ว่า คำสั่งปิดเหมืองทองของรัฐบาลไทย จะส่งผลกระทบอย่างมาก ต่อศักยภาพของไทยในการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติในอนาคต และทำให้ความสัมพันธ์ทางด้านธุรกิจระดับทวิภาคี ระหว่างออสเตรเลียกับไทยสั่นคลอน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ