อุตุฯ ชี้เย็นนี้มีโอกาสฝนตก แต่ไม่ใช่พายุฝน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักอุตุนิยมวิทยา ย้ำ เย็นนี้มีโอกาสที่ฝนจะตกในลักษณะเคลื่อนผ่านโดยตกครู่เดียวแล้วหยุดไม่ยืดเยื้อ

วันนี้ (16 พ.ค.59) นายโกสินธุ์ เสียงวัฒนะ นักอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ในช่วงเย็นนี้ยังคงมีโอกาสที่ฝนจะตก เนื่องจากอิทธิพลมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่เข้าปกคลุมประเทศไทย ทำให้ช่วง 1-2 วันนี้มีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองโดยลักษณะฝนตกจะเป็นแบบเคลื่อนผ่าน คือเกิดฝนตกประมาณ 1 ชั่วโมงแล้วหยุด ไม่ใช่ลักษณะฝนที่ตกยาวนานหลายชั่วโมง เช่นเดียวกับลักษณะฝนที่ตกเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้ทั่วประเทศมีโอกาสที่จะเกิดฝนฟ้าคะนองประมาณ 40-60 %

นายโกสินธุ์ กล่าวต่อว่า ช่วงนี้จะเริ่มมีฝนตกเนื่องจากเป็นช่วงเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน หรือช่วงเปลี่ยนผ่านปลายฤดูร้อนต้นฤดูฝน ซึ่งคาดการณ์ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน พ.ค.นี้จะเป็นช่วงเตรียมตัวเข้าสู่ฤดูฝน ขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยายังไม่ได้ออกประกาศการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เนื่องจากต้องเก็บข้อมูลการเกิดฝนตกซ้ำๆ ก่อน อย่างไรก็ตามช่วงฤดูฝนของประเทศไทยจะอยู่ที่ประมาณปลายเดือน พ.ค.-กลางเดือนต.ค.ของทุกปี

นายโกสินธุ์ ย้ำว่า จากข้อมูลที่มีการส่งต่อกันผ่านโซเชียลมีเดียว่าเย็นนี้จะมีฝนตกหนัก จะเกิดพายุฝนในกรุงเทพฯ ขอยืนยันว่า ช่วงเย็นนี้มีโอกาสที่ฝนจะตกในกรุงเทพฯ และหลายๆ จังหวัด ในลักษณะฝนฟ้าคะนอง มีลมแรงบ้าง และมีฝนตกหนักบ้างในบางพื้นที่ แต่ฝนไม่ได้ตกหนักขนาดมีปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 100 มิลลิเมตร เพราะลักษณะฝนที่ตกเป็นแบบเคลื่อนผ่าน ฝนตกประมาณ 1 ชั่วโมงแล้วหยุด ไม่ใช่ลักษณะฝนที่ตกยาวนานหลายชั่วโมง

ทั้งนี้ สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร รายงานว่า เมื่อเวลา 12.45 น.ที่ผ่านมาบริเวณเขตบางซื่อ จตุจักร พญาไท ดินแดง ห้วยขวาง วังทองหลาง บางกะปิ บึงกุ่ม คันนายาว สะพานสูง สวนหลวง พระโขนง ต่อเนื่อง อำเภอบางพลี อำเภอเมืองสมุทรปราการ มีฝนตกปานกลางถึงฝนตกหนัก โดยวัดปริมาณฝนรวมสูงสุดได้ที่ ประตูระบายน้ำลาดพร้าว เขตวังทองหลาง 27.5 มิลลิเมตร

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ