รองปลัดยธ.ตั้งข้อสังเกตข้อหาคดีฆ่าชายพิการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองปลัดกระทรวงยุติธรรมโพสต์เฟซบุ๊คแสดงความเห็นพร้อมตั้งข้อสังเกตทางข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับคดีกลุ่มวัยรุ่นทำร้ายชายพิการเสียชีวิตบริเวณซอยโชคชัย 4 หลังรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ชี้แจงว่าพยานหลักฐานที่รวบรวมได้ยังไม่ถึงขั้นที่จะแจ้งข้อกล่าวหาก่อเหตุโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

วันนี้ (17 พ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟซบุ๊คแสดงความเห็นในคดีนี้โดยระบุว่า ตอนแรกยังไม่ฟันธงว่าคดีนี้เข้าข่ายก่อเหตุโดยไตร่ตรองหรือไม่ จนกระทั่งมีคลิปวิดีโอเผยแพร่ออกมาเห็นผู้ต้องหาโทรศัพท์ และยืนรอพรรคพวก
ที่จะตามมาพร้อมกับอาวุธมีด ซึ่งภาพในคลิปดังกล่าวทำให้มีความเห็นแตกต่างออกไปจากพนักงานสอบสวน โดยเฉพาะพฤติการณ์ที่ผู้ต้องหามีการ ยืนรอ

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า หลักเกณฑ์ที่จะชี้ขาดว่าเป็นการไตร่ตรองหรือไม่มี 2 ประการ คือ ระยะเวลาก่อนเกิดเหตุ และมีการวางแผนก่อนเกิดเหรือไม่ แต่ต้องเข้าใจว่า คำว่า ไตร่ตรองไว้ก่อนยังไม่มีคำจำกัดความ ดังนั้นแนวคำพิพากษาศาลฎีกาจึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูข้อเท็จจริงและพฤติการณ์แห่งคดีเป็นสำคัญ

สำหรับคำพิพากษาศาลฎีกาที่นายธวัชชัยยกมาเป็นตัวอย่าง อาทิ คำพิพากษาศาลฎีกา ที่ 218/2527 ซึ่งข้อความที่ถูกยกมาอ้างถึง คือ หลังจากทะเลาะกัน ผ่านไป 10 นาที จำเลยกลับมาใช้ปืนยิงผู้เสียหายถือว่า ระยะเวลา 10 นาที เพียงพอที่จะทำให้จำเลยคิดและมีสติได้ จึงถือว่าเป็นการไตร่ตรอง

คำพิพากษาศาลฎีกา ที่ 834/2520 หลังจากทะเลาะกัน ผ่านไป 10 นาที จำเลยกลับมาพร้อมปืนมายิงผู้เสียหายถือว่า จำเลยมีโอกาสไตร่ตรองคิดทบทวนดีแล้ว ในช่วงเวลา 10 นาที ดังกล่าว จึงถือว่าไตร่ตรองไว้ก่อน เป็นต้น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ