พบปะการังฟอกขาวเกาะพีพีร้อยละ 80


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เรียกผู้ประกอบการเจรา หลังประกาศปิดเกาะตาชัยไม่มีกำหนด ด้านศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง พบปะการังฟอกขาวกระจายหมู่เกาะพีพี กว่าร้อยละ 80

วันนี้ (18 พ.ค.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง ร่วมกับอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่ ดำน้ำสำรวจ ปะการัง ในบริเวณ อ่าวปิเละ อ่าวโละซามะ เกาะยูด้านทิศตะวันออก อ่าวลิกง เกาะไผ่   เกาะไก่ หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี หลังพบปรากฎการณ์ ปะการังฟอกขาว เป็นวงกว้างกระจายอยู่ทุกพื้นที่ ทั้งปะการังเขากวาง ปะการังวงแหวน ปะการังช่องเหลี่ยม ปะการังดอกเห็ด ปะการังดอกกระหล่ำ และปะการังโค๊ต  โดยเฉพาะที่บริเวณ เกาะไก่ พบปะการัง ฟอกขาว ร้อยละ 80  สาเหตุเกิดจาก อุณหภูมิของน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น อยู่ที่ 31-35 องศา สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ปะการังโค๊ต ที่พบว่า มีการฟอกขาวเกิดขึ้น ขณะที่ เมื่อปี 2553 เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกครั้งรุนแรงแต่ปะการังชนิดนี้ ไม่มีการฟอกขาวแต่อย่างใด  แต่ปีนี้พบมีการฟอกขาวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณอ่าว ที่น้ำทะเลไม่หมุนเวียน และบริเวณน้ำตื้น เนื่องจากแนวปะการังจะได้รับแสงแดดเป็นจำนวนมาก หลังจากนี้จะเสนอให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์ หามาตรการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดการเสียหายเพิ่มขึ้น

ด้านอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เรียกประชุมผู้ประกอบการที่ให้บริการในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ชี้แจงทำความเข้าใจ กรณีมีประกาศปิดเกาะตาชัยอย่างไม่มีกำหนด เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมบนเกาะ และใต้ทะเลหลังพบปะการังฟอกขาวจำนวนมาก พร้อมประชุมหารือมาตรการการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะหันมาเที่ยวบนเกาะสิมิลัน โดยเฉพาะเกาะ 4 และ เกาะ 8 ซึ่งที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวก็มากอยู่แล้ว จึงต้องหารือกับผู้ประกอบก่อนที่จะทำการเปิดให้บริการใหม่อีกครั้ง ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2559 โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 30 บริษัท

ส่วนกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบว่ามีปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวของประเทศไทย เกิดในวงกว้างทั่วน่านน้ำไทย ซึ่งในบางพื้นที่ปะการังเริ่มฟอกขาวอย่างรุนแรง มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ โดยพบจุดแรกบริเวณเกาะมะพร้าว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร หากอุณหภูมิน้ำทะเลยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปะการังอาจมีแนวโน้มที่จะตายลงในเวลา 1 เดือน  ดังนั้น กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงได้มีมาตรการในการรับมือปะการังฟอกขาวที่อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเล โดยการบังคับใช้กฏหมาย เพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของแนวปะการัง กำหนดมาตรฐานการใช้ประโยชน์แนวปะการัง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ