จ่ายเท่าไร? เปลี่ยนเอทีเอ็มชิปการ์ด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาสกิมเมอร์หรือการโจรกรรมข้อมูลผ่านเอทีเอ็มนับเป็นปัญหาใหญ่ สร้างความเสียหายให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจำนวนไม่น้อย ด้วยเหตุนี้จึงต้องหาวิธีแก้ปัญหาเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความปลอดภัยในการใช้บัตรเอทีเอ็มมากขึ้น ชิปการ์ด คือหนึ่งในวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในตอนนี้ ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยให้มีการเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มแบบแถบแม่เหล็กมาเป็นบัตรชิปการ์ดตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่จนถึง ณ ขณะนี้ยังพบความสับสนของประชาชน

ผ่านมาแล้ว 4 วัน สำหรับกำหนดการเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มของธนาคารต่างๆ จากแบบแถบแม่เหล็กมาเป็นชิปการ์ดเพื่อป้องกันการปลอมแปลงและโจรกรรมข้อมูล

แต่จนถึงวันนี้เชื่อว่าหลายคนคงสับสนว่า ตกลงแล้ว บัตรเอทีเอ็มแบบแถบแม่เหล็กยังใช้กดเงินได้หรือไม่ และในการเปลี่ยนเป็นบัตรแบบชิปการ์ดมีค่าใช้จ่ายอย่างไร เพราะช่วงนี้พบการแชร์ข้อความในโซเชียลฯว่าธนาคารบางแห่งให้ข้อมูลไม่ครบถ้วนเพราะอยากได้ค่าธรรมเนียม

ทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ยืนยัน บัตรเอทีเอ็มแบบแถบแม่เหล็กยังใช้ต่อไปได้อีก 3 ปี จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2562 และใช้กดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มได้ทุกธนาคาร ยกเว้นบัตรแบบชิปการ์ดที่กดเงินจากตู้เอทีเอ็มต่างธนาคารไม่ได้ เพราะยังเปลี่ยนระบบตู้เอทีเอ็มไม่หมด ส่วนค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนบัตรขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารเป็นผู้กำหนด

ทีมข่าวเศรษฐกิจ pptv ลงพื้นที่สำรวจธนาคารหลายแห่ง พบว่า ค่าบริการในการเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มเป็นชิปการ์ดมี 3 ส่วน คือ ค่าเปลี่ยนบัตร ค่าแรกเข้าเมื่อทำบัตรใหม่ และค่าใช้บริการรายปี ขณะที่บัตรเอทีเอ็มแบบใหม่ที่เป็นชิปการ์ดมี 2 ประเภท คือ บัตรเดบิตธรรมดา และบัตรเดบิตพ่วงประกันชีวิต

สำหรับธนาคารกรุงเทพซึ่งเริ่มใช้บัตรชิปการ์ดเป็นแห่งแรก มีโปรโมชั่นเปลี่ยนบัตรฟรี แต่มีค่าธรรมเนียมรายปี 200 บาท ยกเว้นบัตรเดบิตแบบพ่วงประกันชีวิต มีค่าธรรมเนียม รายปี 599 บาท

ส่วนธนาคารไทยพาณิชย์ เปลี่ยนบัตรได้ฟรีถึงวันที่ 31 ก.ค. หลังจากนั้นจะมีค่าเปลี่ยนบัตร 100 บาท แต่ถ้าทำบัตรใหม่ต้องจ่าย 350 บาท โดยเป็นค่าบัตร 100 บาท บวกค่าธรรมเนียมรายปี 250 บาท ขณะที่บัตรพ่วงประกันชีวิต ค่าแรกเข้า 200 บาท ค่าธรรมเนียมรายปี ตั้งแต่ 300 บาท ถึง 1,599 บาท ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข

เช่นเดียวกับธนาคารกรุงไทย เปลี่ยนบัตรฟรี แต่ถ้าทำบัตรใหม่เสีย 100 บาท โดยบัตรชิปการ์ดธรรมดาเสียค่าบริการรายปี 200 บาท ส่วนบัตรแบบพ่วงประกันมีค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 599 บาท ถึง 1,599 บาท

ธนาคารกสิกรไทยไม่คิดค่าเปลี่ยนบัตร แต่หากทำบัตรใหม่คิดค่าแรกเข้า100 ถึง 150 บาทแล้วแต่แบบ โดยค่าธรรมเนียมรายปีของบัตรชิปการ์ดธรรมดาอยู่ที่ 200 บาท ขณะที่บัตรแบบพ่วงประกันมีค่าธรรมเนียม 350 ถึง 650 บาทต่อปี

ธนาคารกรุงศรีอยุธยาคิดค่าเปลี่ยนเป็นบัตรชิปการ์ด 100 บาท ค่าธรรมเนียมบัตรเดบิตการ์ดธรรมดา 200 บาทต่อปี ขณะที่บัตรแบบพิเศษมีค่าบริการ 350 บาทต่อปี

ส่วนธนาคารทหารไทย หรือ TMB บัตรชิปการ์ดธรรมดามีค่าธรรมเนียม 200 บาทต่อ 5 ปี (กดได้เฉพาะตู้ธนาคารทหารไทย) ส่วนบัตรชิปการ์ดที่กดได้ทุกตู้มีค่าแรกเข้า 500 บาท ปีต่อไป 350 บาท 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ