สายตรวจพิชิตโรค : ปล่อยแป้นพิมพ์สกปรก อันตรายถึงติดเชื้อในกระแสเลือด (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุปกรณ์ใกล้ตัว ‘แป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์’ อาจทำอันตรายต่อสุขภาพ หากไม่ทำงานความสะอาด  / สายตรวจพิชิตโรค พบข้อมูล แป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ เป็นอุปกรณ์สำนักงานอันดับต้นๆ ที่ตรวจพบเชื้อโรค มากกว่าโถชักโครกเสียอีก  

สายตรวจพิชิตโรค ตรวจสอบการทำความสะอาดแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ ภายในสำนักงานหลายแห่ง หลังพข้อมูลว่า แป้นพิมพ์ อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

แป้นพิมพ์หลายอัน พบสิ่งสกปรกอัดแน่นอยู่ด้านในจำนวนมาก เรายังพบว่า ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์หลายคน ยังไม่เข้าใจ ถึงวิธีการทำความสะอาดที่ถูกต้อง

สอดคล้องกับ ผลสำรวจผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ 100 คน โดยสายตรวจพิชิตโรค เราพบว่า กว่าครึ่ง ไม่เคยทำความสะอาดแป้นพิมพ์นานกว่า 1 ปี และมีเพียง 5 คน ที่ทำความสะอาดทุกครั้งก่อนใช้งาน  แต่วิธีการส่วนใหญ่เป็นเพียง การปัดฝุ่นก่อนใช้งานเท่านั้น  มีเพียงส่วนน้อยที่ใช้น้ำยาน้ำฆ่าเชื้อร่วมด้วย

หากผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ ไม่ทำความสะอาดแป้นพิมพ์ กรมอนามัยเตือนว่า จะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อ เอ็นเทอโรค็อกคัส ฟีเชียม ทำให้เกิดอาการติดเชื้อในช่องท้อง และ อวัยวะขับถ่าย หรืออาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคร้ายแรง เป็นสาเหตุขอโรค ลมพิษ โรคปอดบวม และอาจถึงขั้นติดเชื้อในกระแสเลือด

แป้นพิมพ์คอมพิวคอมเตอร์ หากแบ่งตามลักษณะปุ่มกด เป็นออกเป็น 3ประเภท คือ แป้นพิมพ์ที่มีร่องลึก แป้นพิมพ์ล่องตื่น  และ แป้นพิมพ์โน๊ตบุ๊ค ผู้เชียวชาญด้านไอที บอกว่า ทั้ง 3 ชนิด สามารถ ถอดล้างทำความสะอาดได้  โดยไม่ส่งผลกระทบต่อแผงวงจร

วิธีทำความสะอาดให้ปราศจากเชื้อโรค สามารถทำได้ ด้วยการเคาะเบาๆก่อนใช้งาน - ใช้ผ้าหรือสำลี ชุบแอลกอฮอล์ หรือ น้ำยาฆ่าเชื้อ เช็ดบริเวณปุ่มก่อนใช้งานทุกครั้ง เพื่อฆ่าเชื้อโรค  หากเป็นไปได้ ควรแกะ หรือถอด แป้นพิมพ์ ออกมาล้างทำความสะอาด อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกที่อยู่เชื้อภายใน

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ