กลุ่มหนุนนโยบายจีนเดียวชุมนุมในไต้หวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มผู้สนับสนุนนโยบายจีนเดียวในไต้หวัน รวมตัวชุมนุมกันในกรุงไทเป เพื่อเรียกร้องให้ นาง ไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีคนใหม่ปฏิบัติตาม ข้อตกลงที่ 2 ฝ่ายลงนามกันในปี  1992 ซึ่งระบุว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่

ประชาชนประมาณ 1,000 คน รวมตัวกันที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงไทเป ของไต้หวัน เพื่อเรียกร้องให้ นาง ไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีคนใหม่  และ พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าของเธอยึดมั่นในฉันทามติ ที่จีนและไต้หวัน ร่วมตกลงกันในปี 1992 ที่ระบุว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

โดยแกนนำการชุมนุม ยังเรียกร้องให้ นางไช่ และพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า หลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่อาจนำไปสู่การเผชิญหน้ากับจีน หรือทำให้ชาวไต้หวันตกอยู่ในอันตราย  นอกจากนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยังแสดงความเป็นห่วงว่ารัฐบาลชุดใหม่จะใช้การศึกษาและวัฒนนธรรมเป็นเครื่องมือในการผลักดันแนวคิดการประกาศตัวป็นประเทศเอกราชของไต้หวัน ซึ่งจะส่งผลในทางลบต่อชาวไต้หวันรุ่นใหม่ๆ 

ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวัน และ จีนแผ่นดินใหญ่กลับมาเป็นที่จับตามองอีกครั้ง หลังพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของ นาง ไช่ อิง เหวิน  เมื่อวานนี้  ซึ่งระหว่างกล่าวสุนทรพจน์นาง ไช่ ไม่เอ่ยถึนโยบายจีนเดียวเลย ขณะที่วันนี้สำนักข่าว ซินหัว ของรัฐบาลจีนได้ตีพิมพ์บทความเตือนว่าไต้หวันต้องยึดมั่นในหลักการจีนเดียวต่อไปเพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ราบรื่นของทั้ง 2 ฝ่ายต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ