ลงนามบันทึกข้อตกลงพลิกผืนป่าสู่การพัฒนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายหน่วยงานร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง สนับสนุนส่งเสริมราษฎรที่อาศัยในพื้นที่ป่า ร่วมกันแก้ไขปัญหาการถือครองที่ดิน

นายนิพนธ์ จำนงค์ศิริศักดิ์ ผู้นวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย พะเยา และ นายสวัสดิ์ ทวีรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงกับ นายธีรศักดิ์  อมรแสนสุข รองประธานมูลนิธิสายใยแผ่นดิน และ นางเตือนใจ ดีเทศน์ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมราษฎรที่อาศัยในพื้นที่ป่า เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาการถือครองที่ดิน ตามมติรัฐมนตรี พลิกฟื้นผืนป่าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

โดยมีราษฎรชาวไทยภูเขา ในอำเภอแม่สรวย อำเภอเวียงป่าป้า และอำเภอเมือง จังหวัดเชียงรายจำนวน 360 ครอบครัว ซึ่งเป็นเครือข่ายปลูกกาแฟอินทรีย์ ในพื้นที่ป่าต้นน้ำแม่ลาว ป่าต้นน้ำแม่กรณ์ และป่าต้นน้ำแม่สรวย  ครอบคลุมพื้นที่ป่ากว่า 9,000 ไร่ เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการลงบันทึกข้อตกลง ซึ่งบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้มีผลบังคับไปถึงเดือน พฤษภาคม ปี 2569 มีระยะความร่วมมือ 10 ปี และหลังจากลงบันทึกข้อตกลงเสร็จทั้งหมดได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ เนื่องในวันต้นไม้แห่งชาติด้วย

ขณะที่เครือข่ายตามรอยในหลวง พร้อมด้วยประชาชน นักเรียน และนักศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นจิตอาสากว่า 200 คน รวมทั้งกำลังพลจากกองพลทหารราบที่ 7 เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ร่วมกันการขุดลอกตะกอนทรายที่ทับถมและซ่อมแซมฝายต่างๆ ที่อยู่ในลำน้ำห้วยแก้ว ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่ทำต่อเนื่องกันมาเป็นประจำทุกช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ตลอดเดือนที่ผ่านมา สำหรับกิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้ฝายชะลอน้ำที่ตั้งอยู่ตามลำน้ำห้วยแก้วอยู่ในสภาพที่ดีพร้อมใช้งานสำหรับกักเก็บน้ำและคืนความชุ่มชื้นให้กับผืนป่า หลังจากที่ในช่วงฤดูแล้งปีนี้ต้องเผชิญปัญหาความแห้งแล้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี  

ล่าสุดการขุดลอกและซ่อมแซมฝายมีความคืบหน้าไปแล้วประมาณ 80- 90% โดยคาดว่าจะเสร็จก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูฝนเพื่อให้ฝายมีสภาพพร้อมรองรับกักเก็บน้ำ ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วมีการประเมินว่า ฝายในพื้นที่จะสามารถกักเก็บน้ำได้ประมาณ 100,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูลำน้ำห้วยแก้วและผืนป่าดอยสุเทพให้กลับมามีความชุ่มชื้นและอุดมสมบูรณ์เพิ่มขึ้นจากช่วงที่ผ่านมา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ