สหรัฐฯ ประกาศยกเลิกคว่ำบาตรค้าอาวุธให้เวียดนาม 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกคว่ำบาตรค้าอาวุธสงครามให้เวียดนาม หวังฟื้นฟูความสัมพันธ์ ปิดฉากการเป็นศัตรูตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนาม

ในการแถลงข่าว ณ กรุงฮานอย วันนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ประกาศว่า สหรัฐฯ จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรการค้าอาวุธสงครามให้กับเวียดนามโดยสมบูรณ์ หลังบังคับใช้มากว่า 30 ปี เพื่อปิดฉากความเป็นศัตรูกันตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนาม

ที่ผ่านมา เวียดนามได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรมาโดยตลอด โดยให้เหตุผลว่าเวียดนามจำเป็นต้องใช้ยุทโธปกรณ์รับมือกับกรณีพิพาทกับจีนที่อ้างสิทธิในหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ และมีการก่อสร้างทางทหารขึ้น   ซึ่งเมื่อปี 2014 สหรัฐฯ ก็ได้ยอมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรค้าอาวุธให้เวียดนาม แต่เป็นการยกเลิกเพียงบางส่วนเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่า การยกเลิกมาตรการดังกล่าวไม่ได้พิจารณาจากกรณีพิพาทกับจีน แต่เป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับเวียดนามให้กลับสู่ปกติในระยะยาว  ขณะเดียวกัน เวียดนามเองจะต้องปรับปรุงเรื่องสิทธิมนุษยชนให้เห็นผลเป็นที่น่าพอใจด้วย ก่อนที่การยกเลิกจะมีผลบังคับใช้

         

ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐฯ และผู้นำเวียดนาม ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามซื้อขายเครื่องบินและเครื่องยนต์ มูลค่ารวมกว่า 16,000 ล้านบาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ