สุรินทร์พบปราสาทโบราณชายแดนไทย-กัมพูชา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านจังหวัดสุรินทร์พบปราสาทโบราณ ตกสำรวจ ผุดขึ้นกลางอ่างเก็บน้ำบ้านทำนบ ชายแดนไทย-กัมพูชา หลังเจอวิกฤตภัยแล้งน้ำลด ชาวบ้านเรียกกันว่าเป็นปราสาทตะเปียงรุณ ซึ่งเป็นซากปราสาทที่ตกสำรวจ ต้องเดินเท้าระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร

วันนี้ (24 พ.ค.59) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้รับแจ้ง ชาวบ้านโอทะลันพัฒนา ตำบลจรัส อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ว่า ได้มีการค้นพบ ชิ้นส่วนปราสาทขอมโบราณ ชาวบ้านพากันเรียกว่า “ปราสาทตะเปียงรุณ” ซึ่งเป็นภาษาเขมรแปลว่า ปราสาทที่มีแหล่งน้ำรายล้อมไปด้วยต้นรุณ ซึ่งเป็นไม้พื้นเมืองโบราณ ผุดขึ้นกลางอ่างเก็บน้ำทำนบ ซึ่งซากชิ้นส่วนปราสาทดังกล่าว ชาวบ้านพบมาหลายปีแล้ว และมักจะพบในช่วงที่น้ำในอ่างเก็บน้ำลดปริมาณใน่ชวงหน้าแล้ง  โดยพื้นที่แห่งนี้อยู่ติดกับชายแดนไทย-กัมพูชา

นายนันท์ โพธิ์ธรรม ชาวบ้านในพื้นที่ ได้นำชิ้นส่วนสำคัญของปราสาทดังกล่าว มามอบให้กับทาง โรงเรียนบ้านโอทะลัน เพื่อเก็บรักษาและให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากเกรงว่าจะถูกบรรดากลุ่มมิจฉาชีพ ลักลอบนำไปจำหน่ายให้กับ นายทุนชาวต่างประเทศที่ชอบสะสมวัตถุโบราณ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาศึกษาและสืบค้นทางประวัติศาสตร์ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นสมบัติของชาติต่อไป

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ