สปท.ด้านปฏิรูปสื่อ เผยรัฐเตรียมหากลไก ออกกฎหมายคุมสื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากถ่ายทอดสดอดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครยิงตัวเองเสียชีวิต ทำให้สื่อมวลชนถูกตั้งคำถามเรื่องการทำหน้าที่อย่างมาก จนมีกระแสข่าวเรียกร้องภาครัฐเข้ามาควบคุมการทำงานของสื่อมวลชน ล่าสุดวันนี้ 1ในสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศไทย หรือ สปท. ยอมรับว่า มีรัฐมีความพยายามควบคุมสื่อจริง

วันนี้ (25 พ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน ระหว่างตำรวจเจรจากับนายวันชัย แต่นายวันชัย ยิงตัวเองเสียชีวิต เป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงมากที่สุด ในงานเสวนาหัวข้อ “สื่อในวิกฤติ...ทางออกประเทศไทย” ที่จัดโดยสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย แม้ว่าหัวข้อเสวนาจะไม่ได้พุ่งเป้าไปที่เริ่องนี้ก็ตาม

และท่ามกลางข้อถกเถียงถึงขอบเขตการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน มีความเห็นออกมาจาก พล.อ.เอก คณิต สุวรรณเนตร ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านสื่อมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศไทย หรือ สปท.ที่อ้างถึงเหตุการณ์นี้ และเชื่อมโยงไปว่ากลไกการกำกับกันเองที่ไม่เป็นรูปธรรมของสื่อ เป็นเงื่อนไขสำคัญ ที่ “รัฐ” มีความพยายามออกกฏหมายควบคุมสื่อ แต่ก็จะต้องทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความเห็นสื่อมวลชนก่อน พร้อมยืนยันว่า กรรมาธิการด้านปฏิรูปสื่อหลายคน เห็นด้วยกับการต้องออกกฏหมายควบคุมสื่อ

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช.เห็นด้วยว่าเหตุการณ์นี้สะท้อนอย่างชัดเจนว่าหากสื่อไม่พยายามดูแลกันเองก็มีความเสี่ยงที่จะถูกสร้างหน่วยงานอื่นเข้ามาดูแลแทน เพราะสังคมจับตามองสื่อมวลชนตลอด

ขัดแย้งกับมุมมองของนายวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ ประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ที่มองว่า ก่อนที่รัฐจะออกกฏหมายควบคุมสื่อ สภาวิชาชีพควรมีแนวทางควบคุมดูแลกันเองที่ชัดเจนก่อน เช่น อาจออกแนวปฏิบัติกลาง โดยเชื่อว่า แม้ในทางปฏิบัติ สื่อทุกสื่อจะต้องแข่งขันกันเอง แต่หลักการวิชาชีพควรมีแนวทางที่ชัดเจนเพื่อให้ทุกสื่อปฏิบัติตาม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ