สภาคณาจารย์ ย้ำ “รัฐบาล” ต้องแทรกแซงการบริหาร ม.รัฐ แก้ความขัดแย้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทันทีที่สภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตของ 3 ด็อกเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิรูประบบอุดมศึกษาใหม่ทั้งหมด ล่าสุดเตรียมเสนอให้รัฐเข้าไปมีบทบาทในมหาวิทยาลัยที่มีปัญหาขัดแย้งภายใน จากการบริหาร

วันนี้ (25 พ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แถลงการณ์ของที่ประชุมสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย 3 ข้อ โดยออกเมื่อ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา นอกจากจะแสดงความเสียใจ กับการเสียชีวิตของด็อกเตอร์ ทั้ง 3 คน ยังเรียกร้องให้รัฐบาลใช้เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียน เพื่อปฏิรูปวงการอุดมศึกษา โดยเฉพาะความขัดแย้งเรื่องหลักธรรมาภิบาลที่ไม่เป็นธรรม

ทีมข่าว pptv ได้รับข้อมูลจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รัฐกรณ์ คิดการ ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทยว่า วันที่ 9 มิ.ย.นี้ พ.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรียกประชุมผู้บริหารมหาวิทยาลัยในเครือราชภัฎทั้งหมด คาดว่าในที่ประชุมจะหารือเรื่องความหลักธรรมาภิบาลที่ไม่ชอบธรรมด้วย

สภาคณาจารย์ฯ จึงเตรียมเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการ เร่งเข้าไปตรวจสอบระบบ ธรรมาภิบาลในสถาบันที่มีความขัดแย้ง และขออำนาจให้รัฐมนตรีปลดผู้บริหารในสถาบันที่มีปัญหาได้ เพราะปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีกลไกควบคุมตัวเอง โดยหน่วยงานกำกับดูแลไม่ได้เข้าไปควบคุมเลย

สภาคณาจารย์ฯ จะเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการทบทวนเรื่องการอนุมัติเงินในการจัดตั้ง “หลักสูตรพิเศษ” ระดับปริญญาโท และเอก ที่ทำกันใกในทุกมหาวิทยาลัยด้วย เพราะเชื่อว่าเป็นชนวนสำคัญที่ทำให้หลายมหาวิทยาลัยของรัฐในประเทศไทยเกิดความขัดแย้งภายใน เพราะมีตำแหน่ง และผลตอบแทนที่ได้รับสูง ในระบบที่ตั้งกรรมการไปบริหารกันเอง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ