กลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถานประกาศตั้งผู้นำคนใหม่ 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถานประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ หลังผู้นำคนก่อนเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  ขณะเดียวกันก็ได้ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในกรุงคาบูล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย

กลุ่มตาลีบันออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายทางตะวันตกของกรุงคาบูล เมืองหลวงประเทศอัฟกานิสถาน ซึ่งมีเป้าหมายโจมตีรถบัสที่บรรทุกเจ้าหน้าที่ศาลอุทธรณ์จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย และบาดเจ็บ 4 ราย  ทั้งนี้ โฆษกของกลุ่มตาลีบันระบุว่า เหตุโจมตีดังกล่าวเป็นไปเพื่อตอบโต้รัฐบาลอัฟกานิสถานที่ได้ประหารนักโทษของกลุ่มจำนวน 6 คน เมื่อเดือนที่แล้ว

ขณะที่ในวันเดียวกัน  กลุ่มตาลีบันได้ออกแถลงการณ์ทางเว็บไซต์ยืนยันการเสียชีวิตของนายมุลลาห์ อัคห์ตาร์ โมฮัมหมัด มันซูร์ อดีตผู้นำ  ซึ่งเสียชีวิตเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพสหรัฐฯ ในปากีสถาน พร้อมประกาศแต่งตั้งนายเมาลาวี ไฮบาตุลลาห์ อคุนด์ซาดา ขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่แทน

 

โดยปัจจุบัน กลุ่มตาลีบันกลับมาควบคุมพื้นที่ในอัฟกานิสถานได้มากขึ้น นับตั้งแต่กองกำลังนาโต้ได้ประกาศถอนกำลังการปฏิบัติทางการทหารในอัฟกานิสถานตั้งแต่ปี 2014   และเป็นการควบคุมพื้นที่ได้มากที่สุดนับตั้งแต่ถูกกองกำลังที่นำโดยสหรัฐฯ ขับไล่ออกจากพื้นที่ตั้งแต่ปี 2001

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ