สหรัฐฯ จัดสถานที่ให้เสพ "เฮโรอีน" เพื่อให้คนเลิกยาเสพติด (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเสพย์ยาเสพติดเป็นสิ่งผิดกฏหมายของทุกประเทศทั่วโลก และเฮโรอีนก็เป็นยาเสพติดชนิดหนึ่ง ที่มีผู้คนเสพย์ติดกันมากมาย ซึ่งเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ก็เจอกับปัญหานี้อย่างรุนแรง แต่แทนที่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองจะใช้วิธีการปราบปรามอย่างเข้มงวด กลับใช้วิธีจัดสถานที่ให้นักเสพ ได้เสพเฮโรอีนอย่างเสรี โดยไม่ถูกตำรวจจับ และไม่น่าเชื่อว่า วิธีนี้กลับได้ผลอย่างน่าเหลือเชื่อ จำนวนผู้เสพลดลงอย่างเห็นได้ชัด

เมือง ”อิธาคา” ซึ่งอยู่ในเขตมหานครนิวยอร์ก เคยเป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุด เพราะมีมหาวิทยาลัยตั้งอยู่ถึง 3 แห่ง มีทะเลสาบที่สวยงาม รวมถึงอัตราว่างงานที่ต่ำมาก

แต่มาถึงปี 2005 ทุกอย่างเริ่มเปลี่ยนไป เมื่อเฮโรอีนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนที่นี่ และในเวลาไม่นาน เด็กๆ ในเมืองต่างก็เสพติดเฮโรอีนกันอย่างหนัก สถิติอาชญากรรมก็พุ่งสูง อัตราผู้เสียชีวิตจากการเสพเฮโรอีนเกินขนาด ก็มากเป็นเงาตามตัว

จากนั้นการปราบปรามด้วยกฏหมายก็เริ่มขึ้น แต่แทบไม่ได้ผล เพราะเฮโรอีนยังคงระบาดออกไปเรื่อยๆ ทำให้นาย ”สวานเต้ ไมริค”(Svante Myrick) นายกเทศมนตรีของเมืองนี้ หันไปลองวิธีใหม่ ที่ไม่เคยมีเมืองไหนในสหรัฐฯเคยทำมาก่อน นั่นคือจัดสถานที่ให้เสพเฮโรอีนกันอย่างเป็นหลักเป็นแหล่งแบบไม่ผิดกฏหมาย

ทั้งนี้ในสถานที่แห่งนี้ จะมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลให้นักเสพใช้ยาอย่างถูกวิธี มีเข็มที่สะอาดให้ใช้ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะติดเชื้อเอชไอวี หรือไวรัสตับอักเสบ

ขณะเดียวกัน ก็เปิดโครงการช่วยเหลือผู้ที่อยากเลิกเสพยา ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าได้ผลเกินคาด เพราะสถิติคนตายจากยาเสพติดลดลง จำนวนคนเสพก็ลดลงตามไปด้วย

สำหรับความคิดนี้ หลายประเทศในยุโรป รวมถึงออสเตรเลียเคยใช้กันมาหลายปีแล้ว ซึ่งก็ได้ผลเช่นเดียวกัน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ