ชาวบ้านรอบเหมืองทอง พิจิตรฟ้องศาลแพ่งเรียกค่าเสียหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านเหมืองแร่ทองคำจังหวัดพิจิตรและเพชรบูรณ์ ยื่นฟ้อง บริษัท อัครารีซอเซส จำกัดมหาชน ต่อศาลแพ่ง แผนกคดีสิ่งแวดล้อม เหตุการทำเหมืองแร่ของบริษัททำให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม และวิถีชุมชน

วันนี้ (27 พ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนจากสภาทนายความเป็นตัวแทนยื่นฟ้องคดีแบบกลุ่มให้ชาวบ้านในตำบลทับคล้อ จ.พิจิตร และอ.เภอวังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ที่อ้างว่าได้รับผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการเสียประโยชน์ใช้แหล่งน้ำตามธรรมชาติ บ่อน้ำบาดาลบ่อน้ำตื้น เพราะแหล่งน้ำเหล่านี้ ปนเปื้อนจากการทำเหมืองแร่ทองคำโดยชาวบ้านฟ้องเรียกค่าชดเชยคนละประมาณ 1,500,000บาท

เบื้องต้นศาลจะนัดไต่สวนในวันที่ 8 ก.ค.โดยในสำนวนการฟ้องประกอบด้วยข้อมูลหลักฐานต่างๆ เช่นผลการตรวจเลือดที่พบสารโลหะ แม้ภาครัฐจะยังไม่ฟันธงว่าเกิดจากการทำเหมืองหรือไม่ แต่ก็พบความเชื่อมโยงในหลายประเด็น ซึ่งค่าชดเชยที่ชาวบ้านเรียกร้องในครั้งนี้มาจากค่าชดเชยจากการรักษาพยาบาล ค่าเสื่อมสุขภาพค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และค่าเสียประโยชน์จากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ

ด้านนางสาว สื่อกัญญา ธีระชาติดำรง แกนนำต้านเหมืองทอง ที่ถูกข่มขู่เอาชีวิตขณะพาผู้สื่อข่าวออกจากพื้นที่รอบเหมืองทองคำชาตรีเมื่อวันที่ 21พ.ค.ที่ผ่านมา บอกว่า เบื้องต้นได้แจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรทับคล้อ จ.พิจิตรแล้ว และทำส่งหนังสือถึงสหประชาชาติ  ซึ่งนางสาวสื่อกัญญาระบุว่าไม่เคยรู้จักผู้ที่เข้ามาข่มขู่มาก่อนและคาดว่าอาจไม่ใช่คนในพื้นที่เนื่องจากรถคันดังกล่าวเป็นป้ายทะเบียนของจ.พิษณุโลก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ