ชาวบ้านกุดเวียนร้องตรวจสอบนายทุน ดูดทรายกระทบตลิ่งแม่น้ำชีทรุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านกุดเวียน หมู่ 2 ตำบลท่าตูม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบ สั่งการให้เอกชนหยุดการดูดทรายกลางลำน้ำชี หลังสูบทรายเพียง 1 ปี พบตลิดแม่น้ำชีทรุด 6 -15 เมตร

วันนี้ (30 พ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสวัสดิ์ ยืนยงแสน  ตัวแทนชุมชนชาวบ้านกุดเวียน หมู่ 2  ตำบลท่าตูม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ชุมชนบ้านกุดเวียนกว่า 50 ครัวเรือนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือตรวจสอบโครงการขุดลอกฟื้นฟูแม่น้ำชีเพื่อป้องกันปัญหาอุทกภัยภัยแล้ง รักษาสภาพน้ำที่รับผิดชอบโครงการโดย อบต.ลำชี อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์และมีหน่วยงานที่กำกับดูแล คือสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคขอนแก่น

เนื่องจากตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการจนขณะนี้ ทางบริษัทรับเหมาได้มีการดูดทรายจำนวนมากแต่วันละมีรถบรรทุกพ่วงขนทรายออกมาอย่างต่อเนื่องจนตลิ่งแม่น้ำชี ฝั่งบ้านกุดเวียน หมู่ 2 ตำบลท่าตูมจังหวัดมหาสารคามดินสไลด์พังทลายลงเป็นบริเวณกว้างซึ่งได้ทำให้วิถีชีวิตของชาวบ้านเปลี่ยนแปลงไปจากแต่ก่อนเป็นหาดทรายที่ชาวบ้านสามารถน้ำวัวควายเดินลงไปกินน้ำ วางท่อสูบน้ำไปใช้ปลูกพืชในยามหน้าแล้งและลงไปหาปลาเพื่อเลี้ยงชีพก็ลำบากตั้งแต่มีการดูดทรายทำให้ตลิ่งกัดเซาะพังและสูงชันทำลายระบบนิเวศน์และวิถีชีวิตของชาวบ้านแถบนี้

นายสมพร  คำบรรจง  ชาวบ้านตำบลกุดเวียน หมู่ 2 ตำบลท่าตูม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม เล่าว่า หลังจากบริษัทเอกชนที่ได้รับสัมปทานมาดูดทรายเป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปี สังเกตเห็นว่าดินทรายที่เคยเป็นหาดริมน้ำค่อย ๆ หายไป เมื่อดินหาดริมน้ำหายไปไม่นาน ก็ส่งผลให้ตลิ่งแม่น้ำชีได้พังทรุดลงมา ซึ่งมีความสูงบางแห่ง 6 เมตร บางแห่ง 15 เมตร เห็นได้ชัดว่าเรือดูดทรายได้ดูดเอาทรายข้างล่างไปทำให้เกิดโพรงและทำให้หน้าดินยุบลงและเริ่มกระทบเข้ามาในพื้นที่ของชาวบ้าน ที่ผ่านมาชาวบ้านรวมตัวกันคัดค้าน และให้ตัวแทนหมู่บ้านทำหนังสือร้องขอความช่วยเหลือ แทบจะทุกที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ