“พ่อ” ที่ยอมทิ้งบุหรี่เพื่อลูกและครอบครัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“หนูกลัวพ่อเป็นมะเร็ง” เสียงของเด็กชายคนหนึ่งในคลิป ที่ร้องไห้ฟูมฟายอ้อนวอนขอให้พ่อเลิกสูบบุหรี่ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว



‘พี่หนึ่ง’ วีระพงษ์ คงนาคา ชายวัย 40 ปี เจ้าของคลิปนี้ ย้อนเล่าเหตุการณ์วันถ่ายคลิปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ว่า วันนั้นผมขับรถไปรับลูกที่โรงเรียนตามปกติ เมื่อถึงหน้าโรงเรียนลูกชายก็ก้าวเท้าขึ้นรถมานั่งที่เบาะหน้าเช่นทุกวัน แต่สิ่งที่แปลกไปคือลูกชายนั่งเงียบขรึมต่างจากทุกวันรวมถึงสีหน้าและแววตาของลูกชายวัย 10 ขวบ ที่บ่งบอกถึงความกังวลและเสียใจ ผมจึงเกิดความสงสัยขึ้นมาในใจ แวบแรกคิดว่าเขาอาจมีปัญหากับเพื่อนที่โรงเรียน แต่พยายามถามอย่างไรเขาก็ไม่ตอบ รถเคลื่อนตัวออกไปสักพักเขาก็มีน้ำตาไหลนองอาบแก้ม ยิ่งทำให้ผมเกิดความรู้สึกขุ่นมัวในใจ ขณะเดียวกันในมือผมกำลังถือโทรศัพท์อยู่จึงตัดสินใจถ่ายคลิปเก็บไว้ ตั้งใจเปิดให้เขาดูในวันหลัง จากนั้นผมก็พยายามถามเขาว่าเกิดอะไรขึ้น คำตอบที่ได้คือความเงียบ แต่ผมก็ยังไม่ลดละความพยาม ยังคงถามเขาซ้ำไปซ้ำมาด้วยความสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น พอถามมากครั้งเข้าลูกชายก็เกิดอารมณ์โมโห จึงตัดสินใจระเบิดสิ่งที่อัดอั้นตันใจออกมา นั่นคือ...

หนูอยากให้พ่อเลิกสูบบุหรี่

เมื่อได้ฟังผมก็ตกใจและตอบกลับไปว่า “พ่อเลิกให้ก็ได้”

สิ้นเสียงผมลูกชายยิ่งโกรธมากขึ้น พร้อมทั้งกระแทกเสียงเข้าใส่ว่า “ไม่เชื่อว่าพ่อจะเลิก ผมเห็นพ่อสูบทุกวัน บอกว่าจะเลิกไม่เคยเลิก”

ตอนนั้นผมรู้สึกจุกในอก คำพูดเดียวที่หลุดออกจากปากได้ในเวลานั้นคือ “พ่อขอโทษ จะเลิกแล้ว”

ลูกชายร้องไห้มากขึ้นแล้วถามต่อว่า “ถ้าพ่อยังไม่เลิกหล่ะ”

ผมไม่มีคำพูดอะไรต่อจากนั้นและได้แค่ถามว่า “แล้วลูกจะร้องทำไม”

ลูกชายก็ยังไม่หยุดร้องและมองหน้าด้วยความโกรธพร้อมทั้งมีเสียงสะอึกสะอื้นอยู่ตลอดเวลา ก่อนจะตอบผมทั้งน้ำตาว่า หนูไม่อยากให้พ่อเป็นอะไร หนูกลัวพ่อเป็นมะเร็ง

ผมได้ยินแล้วเจ็บปวดเข้าไปในหัวใจ และสิ่งที่คิดอยู่ในสมองตอนนั้น “เขารักเราขนาดนี้เลยเหรอ เขาไม่อยากให้เราเป็นอะไรใช่ไหม”

หลังจากนั้นความเงียบงันก็เข้ามาแทนที่บรรยากาศที่เคยหยอกล้อพูดคุยกันในรถตลอดเส้นทางกลับบ้าน

เมื่อถึงบ้านลูกชายเปิดประตูลงจากรถ และสิ่งแรกที่ผมทำคือหยิบบุหรี่ที่อยู่ในกระเป๋าเสื้อมาขยำและโยนทิ้งต่อหน้าลูก สิ่งที่คิดอยู่ในหัวผม ขณะนั้นคือ “พ่อคนนี้ทำเพื่อลูกได้” หลังจากนั้นผมก็กลับเข้าบ้านมานั่งดูคลิปที่ถ่ายไว้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนรู้สึกว่าต้องทำอะไรซักอย่าง เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจว่าครั้งนี้ต้องเลิกบุหรี่ให้ได้  

สุดท้ายผมจึงตัดสินใจโพสต์คลิปดังกล่าวลงเฟซบุ๊ก ด้วยความรู้สึกที่ผมอยากให้ทุกคนได้เห็นว่า ลูกชายร้องไห้เพราะผมสูบบุหรี่และอยากให้สัญญากับลูกชายว่า “ผมจะไม่ทำให้ลูกร้องไห้อีก ผมจะไม่สูบบุหรี่อีก ถ้าใครมาเห็นผมสูบบุหรี่อีก เลิกคบเลิกนับถือกันได้เลย”

เวลาเป็นตัวพิสูจน์ทุกอย่าง พ่อโคตรเก่งเลยครับคำพูดของน้องนีโม อนนตพร คงนาคา ในวัย 10 ขวบ ที่เอ่ยปากชมพ่อด้วยความรักที่บริสุทธิ์หลังจากที่พ่อหย่าขาดจากบุหรี่เพื่อลูกและครอบครัวได้สำเร็จ ‘พี่หนึ่ง’ วีระพงษ์ เปิดเผยว่า วินาทีนั้นรู้สึกดีใจอย่างบอกไม่ถูก ถ้าคนมีลูกจะเข้าใจดีว่ามันทรงพลังขนาดไหน ผมดีใจที่ผมได้เป็นต้นแบบที่ดีและเป็นฮีโร่ในสายตาลูก แม้คำพูดนั้นจะผ่านมาเกือบ 3 ปีพี่หนึ่งยังคงจดจำและถ่ายทอดออกมาราวกับว่าเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้

หลายคนรู้ดีว่าการเลิกบุหรี่ไม่ใช่เรื่องง่าย ทำไมพี่หนึ่งทำได้ ?

เลิกบุหรี่ในช่วงแรก พี่หนึ่ง เล่าว่า มันทรมานมาก เพราะเคยสูบมาเป็นสิบๆปี สูบมาตั้งแต่ ม.3 สูบมาตลอดและสูบหนักด้วย แต่ชีวิตเราก็ต้องเจอคนสูบบุหรี่อยู่ตลอด ก็ต้องทำงาน ต้องไปสังสรรค์กับเพื่อน ไปเจอเพื่อนเจอน้องก็สูบบุหรี่ทั้งนั้น มันก็ทรมานนะ แต่ผมก็ทำกิจกรรมอย่างอื่นแทน เช่น การออกกำลังกาย และดื่มน้ำ นอกจากนั้นยังได้คนรอบข้างอย่างครอบครัวและเพื่อนคอยช่วยเตือนสติไม่ให้หันกลับไปสูบบุหรี่อีก

และพี่หนึ่ง ก็เผยออกมาว่า “ครอบครัว” คือคำตอบ ทุกคนในครอบครัวรักและเป็นห่วงเรา แล้วเราจะตอบแทนความรักของพวกเขาอย่างไร เขาขอในสิ่งที่ดีทำไมเราให้เขาไม่ได้ ผมมองหน้าลูก หน้าภรรยา และผมก็บอกกับตัวเองว่า “ผมอยากอยู่กับเขาไปนานๆ”

การเลิกบุหรี่ มีข้อดีเยอะมากเหมือนเหรียญคนละด้าน ที่เห็นได้ชัดคือร่างกายเราดีขึ้นไม่ไอ ไม่หอบ ออกกำลังกายได้มากขึ้น เวลาเราจะเข้าหาใครเราก็ไม่ต้องกังวลว่าเขาจะเหม็นกลิ่นบุหรี่ที่ติดอยู่ตามมือ ตามเสื้อผ้า “ลูกมองเราเป็น ฮีโร่ คนชื่นชมเราว่าเราทำได้” วีระพงษ์ คงนาคา พูดด้วยความภาคภูมิใจ

“พ่อ ที่ยอมทิ้งบุหรี่เพื่อลูกและครอบครัว ย้ำว่า เลิกบุหรี่ไม่ยาก เพียงแค่เราลองเริ่ม วันที่ 31 พฤษภาคม นี้ เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก ใช้วันนี้เป็นจุดเริ่มต้น ลองทำตามสักหนึ่งวัน ถ้าทำได้ก็ลองมาคิดทบทวนว่าเราควรจะมีวันที่ 2 วันที่ 3 หรือไม่ “สิ่งสำคัญอยู่ที่ใจ” ทำเพื่อครอบครัวเพื่อคนที่คุณรัก

ขอบคุณเรื่องราวดีฯ : วีระพงษ์ คงนาคา  (หนึ่ง)

ทีมงาน PPTV

Content : อวิรุทธ์ อินแสง

Producer/Editing: บุญญานันท์ คำโพธิ์ทอง

Photo : ชาติกล้า สำเนียงแจ่ม 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ