เยาวชนไทยนักสูบ 7 ใน 10 ติดบุหรี่ตลอดชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดันไทยออกกฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบ เพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมการบริโภคยาสูบในกลุ่มเยาวชนนักสูบ

นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติครั้งล่าสุดปี 2557 พบว่า เยาวชนอายุ 15-18 ปี สูบบุหรี่ 353,898 คน คิดเป็นร้อยละ 8.3 และอายุ 19-24 ปี สูบมากถึง 1,059,839 คน คิดเป็นร้อยละ 19.8 นอกจากนี้ยังพบปัญหาเด็กไทยที่สูบบุหรี่ 7 ใน 10 คน จะเสพติดบุหรี่ไปตลอดชีวิต ไม่สามารถเลิกสูบได้ เท่ากับแต่ละปีประเทศไทยจะมีเยาวชนเข้าสู่วงจรการเสพติดบุหรี่มากถึง 2-2.5 แสนคนต่อปี ส่งผลให้สูญเสียทรัพยากรบุคคลของชาติในอนาคตเนื่องจากความเจ็บป่วยจากสินค้าเสพติดนี้

ทั้งนี้ ตามกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก (WHO-Framework Convention on Tobacco Control(WHO- FCTC) มาตรา 11 ว่าด้วยการเตือนพิษยาสูบ ซึ่งแนะนำให้ประเทศต่างๆ ใช้ซองบุหรี่แบบเรียบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของภาพคำเตือน และลดความเย้ายวนใจต่อตัวสินค้าบุหรี่ และมาตรา 13 ว่าด้วยการห้ามโฆษณาและส่งเสริมการขายบุหรี่ ซึ่งแนะนำให้ใช้ซองแบบเรียบเช่นเดียวกัน เนื่องจากภายหลังที่กฎหมายประเทศต่างๆ ห้ามโฆษณาบุหรี่ในทุกช่องทาง บริษัทบุหรี่จึงหันมาใช้พื้นที่บนซองบุหรี่ทำการโฆษณาแทน ดังนั้นซองบุหรี่แบบเรียบจึงเป็นหนึ่งในมาตรการที่เพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมการบริโภคยาสูบได้ เพื่อเป็นเกราะป้องกันเด็กและเยาวชนไทย ไม่ให้เข้ามาสู่การเป็นนักสูบหน้าใหม่

ลักษณะสำคัญของซองบุหรี่แบบเรียบ คือ ห้ามพิมพ์โลโก้ เครื่องหมายการค้า สีสันสวยงาม ข้อความที่ส่งเสริมการขายบนตัวซองบุหรี่ โดยสามารถพิมพ์ได้เพียงภาพคำเตือนพิษภัย และยี่ห้อบุหรี่หรือรุ่นบุหรี่เป็นตัวอักษร ตามขนาดที่กำหนด ลงบนสีพื้นที่ตามกฎหมายกำหนดเท่านั้น โดยประเทศออสเตรเลีย ซึ่งถือเป็นประเทศแรกของโลกที่ประกาศใช้มาตรการซองบุหรี่แบบเรียบ ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของเด็กอายุ 12-17 ปี ในประเทศออสเตรเลีย ว่าเมื่อเปรียบเทียบซองบุหรี่ก่อนและหลังใช้ซองแบบเรียบ 6 เดือน พบว่า เด็กเห็นซองบุหรี่แบบเรียบแล้วรู้สึกดึงดูดใจน้อยกว่าซองบุหรี่แบบเดิม  และปฏิกิริยาของผู้ที่สูบบุหรี่ซองแบบเรียบส่วนมากไม่ชอบ รู้สึกว่าความเย้ายวนใจให้ซื้อสูบ คุณค่าบุหรี่ รวมทั้งความพึงพอใจในการสูบลดลงทั้งหมด และอยากเลิกสูบบุหรี่มากยิ่งขึ้น เนื่องจากเห็นภาพคำเตือนพิษภัยชัดขึ้น

ด้าน ผศ.ดร. ภูมินทร์ บุตรอินทร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวเสริมว่า มาตรการซองบุหรี่แบบเรียบเป็นกฎหมายที่มีความชอบธรรม ซึ่งหลายประเทศทั่วโลกได้มีการประกาศใช้ซองบุหรี่แบบเรียบแล้ว เช่น ออสเตรเลีย รวมถึงฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และแม้แต่สหภาพยุโรป (EU) ได้ประกาศว่ากลุ่มประเทศสมาชิกทั้ง 28 ประเทศสามารถออกกฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ