ดีเอสไอ เร่งหารือเจ้าคณะปทุมฯ หวังเจรจา “พระธัมมชโย” มอบตัว (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดีเอสไอ เร่งหารือเจ้าคณะปทุมฯ หวังเจรจา “พระธัมมชโย” เข้ามอบตัว “พุทธะอิสระ” จี้ปลดเจ้าอาวาดวัดธรรมกาย

 

วันนี้ (31 พ.ค.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษหารือกับเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เกี่ยวกับคดีของพระธัมมชโย เจ้าอาวาดวัดพระธรรมกาย เพื่อขอให้ช่วยเจรจรในการเข้ามอบตัว ขณะที่พระพุทธอิสระ เข้ายื่นหนังสือถึงเจ้าคณะภาค 1  ขอให้พิจารณาถอดถอนพระธัมมชโยออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีเอสไอ  เปิดเผยว่า ได้ พบพระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เมื่อค่ำวานนี้ เพื่อชี้แจงข้อมูล  ให้ช่วยดำเนินการให้พระธัมมชโยเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย โดยไม่ต้องใช้กำลังจับกุมตามหมายจับ และอธิบายถึงขั้นตอนดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากคดีนี้ เกี่ยวกับคดีฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น มีผู้ต้องหารายอื่นด้วย และต้องปฏิบัติตามกฎหมายเช่นเดียวกัน  ซึ่งพระเทพรัตนสุธี เข้าใจเจ้าหน้าที่รัฐ และรับจะเป็นผู้ประสานดำเนินการในฐานะเจ้าคณะปกครองทางสงฆ์ให้ โดยขอเวลาดำเนินการให้เร็วที่สุด

โดยอธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า ดีเอสไออยู่ระหว่างดำเนินการทั้ง 5 แนวทาง ทั้งการเร่งรัดจับกุม ควบคู่กับการประสานเจ้าคณะปกครองทางสงฆ์ และสรุปสำนวนส่งฟ้องให้แล้วเสร็จใน 2 สัปดาห์

ส่วนกรณีที่ดีเอสไอ ทำหนังสือร้องขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าร่วมปฏิบัติการควบคุมตัว พระธัมมชโย ล่าสุดทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ได้เตรียมพร้อมให้การสนับสนุนตามที่ได้รับการร้องขอ โดยจัดเตรียมกำลังไว้ 4 กองร้อยอยู่ในฐานที่ตั้ง ส่วนเรื่องการเข้าจับกุมดำเนินคดี เป็นอำนาจหน้าที่ของดีเอสไอในการตัดสินใจต่อไป

ขณะเดียวกันวันนี้ พระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย เข้ายื่นหนังสือ กับ ดีเอสไอ กรณี นายจตุพร พรหมพันธุ์ ดูหมิ่นการทำงานของ เจ้าหน้าที่ ในการทำงานของ ดีเอสไอ  และ เมื่อช่วง พระพุทธอิสระ ยังเข้ายื่นเรื่อง ต่อ เจ้าคณะภาค 1 ขอให้พิจารณา ถอดถอนพระธัมมชโย ออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย กรณีไม่เข้ามอบตัวตามหมายจับ ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ โดยอ้างว่า พฤติกรรมนี้อาจจะเป็นการฝ่าฝืน กฎระเบียบ การปกครองคณะสงฆ์ ตามกฎมหาเถรสมาคม นอกจากนี้ ยังขอให้พิจารณา โทษ ต้องอาบัติ ปาราชิก เนื่องจาก มีการละเมิดพระธรรมวินัย บิดเบือนคำสอนของพระพุทธเจ้า

ซึ่งในวันนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ มีการประชุม ภายในต้องติดตามว่าจะมีวาระเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินคดีกับพระธัมมชโยหรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ