ศาลชั้นต้นสั่งจำคุกนายพลทำร้ายชาวบ้านค้านเหมืองทอง จ.เลย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลชั้นต้นจังหวัดเลย พิพากษาจำคุกอดีตทหารนอกราชการและบุตรชาย 3 ปี ฐานอยู่เบื้องหลังการทำร้ายชาวบ้านตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง ที่ขัดขวางการขนย้ายแร่ของบริษัททุ่งคำ

วันนี้ (31 พ.ค. 59) กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดและชาวบ้านตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย เข้ารับฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น คดียื่นฟ้อง พ.ท.ปรมินทร์ ป้อมนาค และ พล.ท.ปรเมศร์ ป้อมนาค ในข้อหาทำร้ายร่างกาย, ทำลายทรัพย์, กักขังหน่วงเหนี่ยว กรณีอยู่เบื้องหลังเหตุกลุ่มชายฉกรรจ์ อำพรางใบหน้ากว่า 100 คน พร้อมอาวุธครบมือ ทำร้ายชาวบ้านเขาหลวงและกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด ที่เข้าขัดขวางการขนย้ายแร่ทองแดง ออกจากเหมืองบริษัททุ่งคำจำกัด เมื่อเดือน พ.ค. 57

ทั้งนี้ศาลได้พิพากษาจำคุก พ.ท.ปรมินทร์ เป็นเวลา 3 ปี และ พล.ท.ปรเมศร์ เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 100,000 บาท ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 2 คนได้ยื่นอุทธรณ์เพื่อสู้คดี

ขณะที่กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดและชาวบ้านเขาหลวง กล่าวว่า หลังจากนี้จะหารือเพื่อต่อสู้ในชั้นศาลอุทธรณ์ และยืนยันจะร่วมกันต่อต้านการทำเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่ ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชุมชนต่อไป

นอกจากนี้ในวันเดียวกัน ศาลจังหวัดเลยยังนัดฟังคำพิพากษาคดีบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ฟ้องนายสมัย ภักดิ์มี ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง และนายกองลัย ภักดิ์มี ผู้ใหญ่บ้านนาหนองบง หมู่ 3 เป็นจำเลย ในข้อหาเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีก่อสร้างซุ้มประตูและติดป้าย หมู่บ้านนี้ไม่เอาเหมือง ซึ่งคดีนี้ ศาลชั้นต้นตัดสินยกฟ้อง เพราะคดีไม่มีมูล แต่ทางโจทก์ยื่นอุทธรณ์ ซึ่งศาลจังหวัดเลยได้ตัดสินยกฟ้องตามศาลชั้นต้นจึงทำให้คดีสิ้นสุดไป

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ