ขยายปม “ดองซากลูกเสือโคร่ง” วัดป่าหลวงตาบัว (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุทยานฯ ขยายผลสอบปมค้าเสือข้ามชาติ ด้านทนายความวัด ยันไม่เกี่ยวข้องกับการดองซากลูกเสือโคร่ง ขณะที่เจ้าหน้าพบเครื่องรางของขลังที่ทำมาจากอวัยวะเสือเพิ่มเติมหลายร้อยชิ้น

 

เข้าสู่วันที่ 4 กับปฏิบัติการขนย้ายเสือภายในวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยตั้งแต่เริ่มต้นปฏิบัติการวันที่ 30 พ.ค. จนถึงวันนี้สามารถขนย้ายเสือโคร่งได้ 74 ตัว และจนถึงเย็นวันนี้กรมอุทยานแห่งชาติฯ คาดว่าจะขนย้ายได้เพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 30 ตัว

ส่วนการพบซากลูกเสือทั้งซากเก่าและซากใหม่ที่เพิ่งคลอด หรือแท้งออกมาแล้วตายถึง 40 ซากนั้น ล่าสุด วันนี้ (2 มิ.ย. 2559) นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่าวันนี้จะมีการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปูพรมเข้าตรวจค้นในจุดอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อการตรวจค้นและหาคำตอบให้ได้ว่าซากลูกเสือเหล่านี้ มีเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์จะถูกนำไปทำอะไร แต่ทั้งหมดถือว่าทำผิดกฎหมายมาตรา 19 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ข้อหามีการครอบครองซากสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอโอนคดีเสือของวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน ทั้งหมดมาไว้ที่ส่วนกลางเพื่อใช้ชุดพนักงานสอบสวนจากส่วนกลาง ในการขยายผลดำเนินคดีกับบุคคลและกลุ่มบุคคล ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า ขณะเดียวกันทางองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ ได้ติดตามคดีนี้ร่วมกับทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ โดยจะเดินทางมาติดตามความคืบหน้าในสัปดาห์หน้า

บรรยากาศที่วัดป่าหลวงตาบัว นั้น นายสายหยุด เพ็งบุญชู ทนายความของวัด ได้นำสื่อมวลชนไปยังห้องทำงานของ นายสัตวแพทย์สมชัย วิเศษมงคลชัย อดีตสัตวแพทย์ที่ดูแลเสือโคร่ง โดยระบุว่าซากลูกเสือที่พบทั้ง 40 ซากนั้นอยู่ในห้องทำงานนี้ พร้อมแสดงภาพถ่ายระหว่างที่นายสมชัย กำลังดองลูกเสือลงในโหลแก้วโดยมีอุปกรณ์คล้ายขวดยาฟอร์มาลีน

ภาพจากทนายสายหยุด

นายสายหยุด ยืนยันว่าทางวัดไม่ทราบถึงวัตถุประสงค์ในการดองดังกล่าว ว่าเป็นคำสั่งของทางราชการหรือตัวนายสมชัยเป็นผู้ดองเอง แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมาคนในวัดรู้ว่ามีการดองซากลูกเสือ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าเป็นการดองเพื่อการศึกษาหรือไม่ พร้อมย้ำว่าไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้าเสือข้ามชาติ ภาพดังกล่าวคาดว่าน่าจะถ่ายนานแล้วโดยสังเกตจากยี่ห้อน้ำดื่มที่ปรากฎ อย่างไรก็ตาม หลังจากนายสมชัยแยกตัวออกจากวัดก็ไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย

ทั้งนี้ ทีมข่าวนิวมีเดีย PPTV ได้พยายามติดต่อไปยัง นายสัตวแพทย์สมชัย วิเศษมงคลชัย เพื่อสอบถามถึงกรณีการดองซากลูกเสือโคร่ง และภาพถ่ายที่ทางวัดนำมาแสดงให้ผู้สื่อข่าวดู แต่จนถึงขณะนี้ทีมข่าวยังไม่สามารถติดต่อได้

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเจ้าหน้าที่ทำการขนย้ายเสือโคร่งภายในวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน ได้พบรถกระบะต้องสงสัยที่พนักงานวัด 2 คน และพระสงฆ์ 1 รูป ลักษณะกำลังขนย้ายสิ่งของออกจากวัน จึงทำการตรวจค้นพบภายในรถกระบะมีหนังเสือโคร่งจำนวน 2 ชิ้น และเครื่องรางของขลังที่เป็นตะกรุดทำมาจากอวัยวะเสือหลายร้อยชิ้น พร้อมทั้งเขี้ยวเสืออีกจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นพนักงานวัดรับสารภาพว่าได้รับคำสั่งจากพระรูปหนึ่งในวัด ให้ไปขนออกมาจากกุฏิแต่ยังไม่บอกว่าจะขนย้ายไปที่ใด

ด้าน นางเยาวลักษณ์ เธียรเชาว์ ผู้อำนวยการกองทุนสัตว์ป่าโลก ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เรื่องลักลอบค้าสัตว์ป่าภายในวัดหรือไม่ พร้อมกันนี้ยังเสนอให้ตรวจสอบสถานที่อื่น ๆ ที่อาจกักขังเสือ เพื่อป้องกันไม่ให้เสือ ตกเป็นเหยื่อการลักลอบค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย เนื่องจากจากข้อมูลของกลุ่มอนุรักษ์ชาวออสเตรเลีย ที่เผยแพร่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ระบุว่า วัดแห่งนี้ทำการค้าสัตว์ป่าผ่านประเทศลาว โดยลักลอบทำฟาร์มเสือ รวมถึงจำหน่ายเสือและชิ้นส่วนของเสือในตลาดมืดเพื่อผลกำไร ทั้งที่ไม่มีใบอนุญาตให้เพาะพันธุ์ รวมทั้งใบอนุญาตให้ขังเสือไว้ในกรง ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนทั้งระเบียบอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ หรือ ไซเตส

ทั้งนี้ ชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ และกฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี 2535 ที่ระบุว่า การนำเข้า-ส่งออกเสือและซากเสือเป็นสิ่งต้องห้ามตามกฎหมาย ฝ่าฝืนมีโทษสูงสุด จำคุก 4 ปี หรือ ปรับ 4 หมื่นบาท ขณะที่ข้อมูลของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า ประเทศไทยมีเสือที่ถูกขังกรงประมาณ 1,200 ถึง 1,300 ตัว ในที่ต่างๆ อย่างน้อย 33 แห่ง 

 

PPTV Photo: สมศักดิ์ เนตรทอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เจออีก "หนังเสือ – ตะกรุด – เขี้ยวเสือ" ในวัดป่าหลวงตาบัว (คลิป)

ย้อนปมภารกิจย้าย “เสือโคร่ง” วัดป่าหลวงตาบัว

ผงะ ! พบซากลูกเสือ 40 ซาก ในวัดป่าหลวงตาบัว

กรมอุทยานฯ คาดใช้เวลา 7-10 วัน ย้ายเสือวัดหลวงตาบัว

เร่งเคลื่อนย้ายเสือวัดป่าหลวงตาบัว จ.กาญจนบุรี

เปิดแผนคืนเสือโคร่งสู่ผืนป่า นำร่องฟื้นสัญชาตญาณเสือวัดหลวงตาบัว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ