เล่านาทีชีวิต! หมองู 9 ชีวิต ตายแล้วฟื้น... ฉายา “จอมโหดสอง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ลุงชาลี เจ้าของฉายา “จอมโหดสอง” เล่าถึงนาทีระทึกโดนงูเห่าฉกระหว่างทำการแสดง จนเกือบเอาชีวิตไม่รอด

อาชีพหมองู เป็นอาชีพที่หลายคนให้ความสนใจ (รับชม) แม้จะเป็นอาชีพที่ดูสนุก ท้าทาย แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงสูงมาก ดั่งคำพูดที่ว่า "หมองู ตายเพราะงู" วันนี้เราเดินทางมาถึง หมูบ้านโคกสง่าหรือหมู่บ้านงูจงอาง ตำบลทรายมูล อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ด้วยจิตใจที่หวั่นกลัวเล็กน้อยเนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่า งู คือสัตว์มีพิษที่อันตรายที่สุดก็ว่าได้

เดินเท้าลงไปที่เวทีจัดแสดงงู หมู่บ้านงูจงอาง ไร้ซึ่งเสียงขู่ของบรรดาอสรพิษ แต่กลับมองเห็นเพียงกล่องน้อยใหญ่ตั้งเรียงรายอย่างเป็นระเบียบอยู่ริมเวที สอบถามชาวบ้านได้ความว่า กล่องเหล่านั้นได้บรรจุงูหลากหลายสายพันธุ์เอาไว้เพื่อรอทำการแสดงให้นักท่องเที่ยวได้รับชม

วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่เงียบเหงา นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาไม่มากนักแตกต่างจากวันเสาร์และวันอาทิตย์ จึงเกิดสมการชีวิตที่ว่า นักท่องเที่ยวน้อย หมองูแสดงน้อยรอบลง ความเสี่ยงน้อยลง แต่รายได้ก็น้อยลงตามไปด้วย ในทางกลับกันหากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาตลอดทั้งวัน หมองูก็ต้องแสดงมากขึ้น ความเสี่ยงเพิ่มขึ้น แต่รายก็มากขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยว

หมองู กับ ความเสี่ยง เป็นของคู่กัน เมื่อหมองูก้าวเท้าขึ้นบนเวทีเพื่อทำการแสดงต่อสู้กับงู เสมือนว่าขาหนึ่งข้างก้าวไปเหยียบอยู่บนความตาย แม้การต่อสู้จะสั้นเพียงยกละ 1 นาที แต่ 60 วินาทีที่เผชิญหน้าอยู่กับศัตรูอย่าง อสรพิษ บนเวทีนั้น ทุกวินาทีคือความเสี่ยง

เวทีแสดงงู ที่นำงูเห่า และงูจงอาง มาทำการแสดง ได้คร่าชีวิตหมองูจากหมูบ้านงูจงอางมาแล้วถึง 4 ราย และล่าสุดเมื่อปลายปี 2558 พิษของงูเห่าเกือบจะสังหารหมองูรายหนึ่งได้สำเร็จ เขาคือ ลุงชาลี พระแก้ว หรือฉายา “จอมโหดสอง” หมองูวัย 65 ปี ผู้ใช้ชีวิตอยู่กับงูมากว่า 25 ปี

“จอมโหดสอง” นั่งเล่าเรื่องราวนาทีชีวิตในวันนั้นให้ทีมนิวมีเดีย PPTV ฟังอย่างใจเย็นราวกับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ ลุงชาลี เล่าย้อนไปถึงเดือนพฤศจิกายน 2558 วันที่เดินทางมาทำการแสดงงูให้นักท่องเที่ยวได้รับชมตามปกติ เมื่อโฆษกประกาศชื่อ ตนตบเท้าก้าวขึ้นบนเวทีโดยไม่ได้คิดเลยว่านี่อาจเป็นการขึ้นเวทีครั้งสุดท้าย พร้อมทั้งหันไปมองพี่เลี้ยงที่กำลังนำคู่ชก งูเห่าหนุ่มขนาดเกือบ 2 เมตรขึ้นมาบนสังเวียน...

เสียงระฆังดัง เป็นสัญญาณเริ่มการต่อสู้ อสรพิษหนุ่มชูคอสูงเกือบครึ่งเมตรจ้องมองศัตรู ลุงชาลีใช้ความนิ่งและประสบการณ์ค่อยๆย่างเท้าซ้ายเข้าไปหาคู่ชก ใช้ทุกกระบวนท่าเข้าโจมตีทั้งโหม่งหัว จูบ เรียกเสียงปรบมือจากนักท่องเที่ยวที่มาชมกึกก้องรอบบริเวณเวที เวลาผ่านไปครึ่งทางเหลืออีกเพียง 30 วินาทีก็จะหมดยก ลุงชาลีคิดจะจบโชว์นี้ด้วยการจับอสรพิษหนุ่มยกขึ้นเหมือนเช่นทุกครั้ง แต่ครั้งนี้กลับเปลี่ยนไป ในขณะที่ลุงชาลีจับงูเห่ายกขึ้น เสียงโฆษกสนามกล่าวชื่นชมและเล่าประวัติของหมองูรายนี้ พร้อมเสียงปรบมือให้กำลังใจจากนักท่องเที่ยว เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ อสรพิษหนุ่มพุ่งเข้ากัดมือของลุงชาลีบริเวณระหว่างนิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ ปล่อยพิษจากเขี้ยวไหลเข้าร่างกายตามบาดแผลอย่างรวดเร็ว

“พิษงูเห่าเพียงนิดเดียวก็สามารถคร่าชีวิตได้” ลุงชาลี กล่าว

เลือดไหลนองออกจากมือลุงชาลีท่ามกลางความเงียบของผู้ชม

ลุงชาลีเผยว่า “วินาทีนั้นตกใจมาก รีบดูดเลือดออกจากแผลให้มากที่สุด และรีบเอายางมารัดไว้บริเวณแขน ขณะที่พี่เลี้ยงรีบนำงูหนุ่มกลับเข้ากล่องตามเดิม หลังจากนั้นก็รีบกินว่านพญางูและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ทุกอริยาบถเกิดขึ้นด้วยความเร่งรีบ”

การรักษาเป็นไปในทิศทางที่ดี จนกระทั่งลุงชาลีอาการแย่ลงเริ่มจากแขนขาไม่ตอบสนอง จนในที่สุดหมอออกมาบอกกับญาติว่า ร่างกายของลุงรวมถึงสมองไม่มีการตอบสนอง ร่างกายของลุงชาลีนอนแน่นิ่งอยู่ที่โรงพยาบาล 2 วัน 2 คืน ขณะที่ทางญาติสนิทมิตรสหายได้ดำเนินการจัดงานบำเพ็ญกุศลศพเตรียมไว้แล้ว

ฟางเส้นสุดท้าย เมื่อหมอผู้ให้การรักษากับญาติๆตัดสินใจ ฉีดเซรุ่มรวมให้ลุงชาลี เซรุ่มรวมคือเซรุ่มที่รวบรวมพิษงูทุกชนิดเข้าด้วยกัน “หนามยอกต้องเอาหนามบ่ง” เวลาล่วงเลยไป 1 ชั่วโมง 30 นาที ราวกับปาฏิหาริย์เมื่อร่างกายของลุงชาลีกลับมาตอบสนองอีกครั้ง ท่ามกลางความสุขของญาติและทีมแพทย์ หลังจากนั้นอาการก็ดีขึ้นตามลำดับ

ถามลุงชาลี หลังผ่านเหตุการณ์ที่เฉียดฉิวจะเอาชีวิตไม่รอด ลุงยังคงกลับมาเป็นหมองูอีกหรือไม่ ?

ลุงชาลีตอบว่า “ชีวิตต้องกินต้องใช้ มีลูกมีหลานที่ต้องเลี้ยงดู ทำไร่ทำนามันไม่พอกิน จะให้ไปแบกหามร่างกายก็ไม่ไหว” หลังจากที่ร่างกายกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ญาติๆอยากให้หยุดการแสดงงูเพราะกลัวว่าครั้งหน้าลุงอาจไม่โชคดีเหมือนครั้งนี้ แต่ลุงก็ตัดสินใจกลับมาแสดงงูเพื่อเป็นรายได้เสริมหาเลี้ยงครอบครัว อีกทั้งเพราะความรักในอาชีพหมองูและมีความสุขทุกครั้งที่เห็นคนดูมีความสุข คำพูดจากหมองู ฉายา “จอมโหดสอง”

ถามลุงชาลี ฉายา “จอมโหดสอง” มาได้อย่างไร

หมองูรายนี้ เปิดเผยว่า จอมโหดหนึ่ง คือพี่ชายของตน แต่ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2542 ด้วยพิษของพญางูอย่างงูจงอาง ในขณะที่ทำการแสดงอยู่บนเวที หลังจากนั้นประธานชมรมงูจงอางในขณะนั้นจึงเข้ามาชักชวนตนไปฝึกเล่นงูและทำการแสดงแทนพี่ชาย ภายใต้ฉายา “จอมโหดสอง”

ลุงชาลี เล่าว่า ใช้เวลาฝึกเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้นก็สามารถขึ้นโชว์บนเวทีได้แล้ว “เทคนิคคือความนิ่ง” ถ้าเรานิ่ง งูนิ่ง ทุกอย่างจะปลอดภัย แรกๆที่ทำการแสดงยอมรับว่ากลัว... ตอนนี้ก็ยังคงกลัวแต่เราต้องแสดงความเป็นมืออาชีพเพื่อความสุขของคนดู ทุกครั้งที่ก้าวเท้าขึ้นบนเวทีจะระลึกถึง “พ่อแก้ว แม่แก้ว” ให้ช่วยคุ้มครองอยู่เสมอ

จอมโหดสองคนนี้ เคยโดนกัดถึง 3 ครั้ง สองครั้งแรกเป็นฝีมือของงูจงอางอาการไม่หนักมากแต่ก็ส่งผลให้นิ้วชี้มือซ้ายใช้การไม่ได้ไปตลอดชีวิต ครั้งล่าสุดคือฝีมือของงูเห่าที่แทบจะเอาชีวิตไม่รอด เด็กและประชาชนที่ไม่ได้ผ่านการฝึกฝน ห้ามลอกเลียนแบบ ...





PPTV Content : อวิรุทธ์ อินแสง

PPTV Producer : บุญญานันท์ คำโพธิ์ทอง

PPTV Photo : ชาติกล้า สำเนียงแจ่ม 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ