แพทยสภา คาดส่งทีมแพทย์ตรวจ “พระธัมมชโย” 10 มิ.ย. นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกแพทยสภา เผยจะส่งแพทย์สาขาโลหิตวิทยา ศัลยกรรมหลอดเลือด ระบบทางเดินหายใจ ปอด หัวใจ และรังสีแพทย์ เข้าตรวจ “พระธัมมชโย” ขณะนี้อยู่ระหว่างทำหนังสือให้คำยินยอม

ยังคงเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายสนใจและติดตามอย่างต่อเนื่อง สำหรับความคืบหน้าการตรวจวินิจฉัยโรคของ พระเทพญาณมหามุนี หรือ “พระธัมมชโย” วัดพระธรรมกาย เพื่อยืนยันว่าป่วยหนักจนไม่สามารถเดินทางได้ ตามที่คณะแพทย์ผู้รักษายืนยันหรือไม่

วานนี้หลังการประชุมร่วมกันของคณะอนุกรรมการบริหารแพทยสภา คณะกรรมการมีความเห็นต่อกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ได้ส่งหนังสือมายังแพทยสภา เพื่อให้พิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติของแพทย์ ในการออกใบสำคัญความเห็นแพทย์ ร่วมกับการร้องขอของทีมแพทย์ที่ให้การดูแลพระเทพญาณมหามุนี ที่ขอให้ส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญไปตรวจอาการอาพาธที่วัดพระธรรมกายนั้น

คณะอนุกรรมการบริหารแพทยสภามีมติร่วมกัน ดังนี้

1. เห็นควรส่งเรื่องใบรับรองแพทย์ให้คณะอนุกรรมการจริยธรรมชุดเฉพาะกิจ พิจารณาและตรวจสอบคุณสมบัติและอำนาจหน้าที่ ในการออกใบสำคัญความเห็นแพทย์โดยมี นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์ เป็นประธาน

2. กรณีหนังสือขอความอนุเคราะห์ส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ไปตรวจและวินิจฉัยโรค ตามหนังสือร้องขอของคณะแพทย์ผู้รักษา ได้พิจารณาตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 เห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ยังไม่ชัดเจนของสังคม จึงเห็นชอบที่จะดำเนินการตามคำร้องขอในการส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ไปตรวจอาการอาพาธของพระเทพญาณมหามุนีที่วัดพระธรรมกาย ให้ถูกต้องตามขั้นตอนต่อไป

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (3 มิ.ย. 2559) นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวว่า เลขานุการแพทยสภาได้ติดต่อไปยัง ร.ท.นพ.ชูชัย พรพัฒนาพันธุ์ แพทย์ผู้รักษาพระธัมมชโยทางโทรศัพท์ แจ้งว่าแพทยสภาจะส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากราชวิทยาลัยต่างๆ ทั้งด้านโลหิตวิทยา ศัลยกรรมหลอดเลือด ระบบทางเดินหายใจ ปอด หัวใจ และรังสีแพทย์ เข้าไปตรวจวินิจฉัยตามขั้นตอน ส่วนหนังสืออย่างเป็นทางการขณะนี้ได้ให้นิติกรร่างหนังสือในการขออนุญาตตรวจพระธัมมชโย และทำหนังสือให้คำยินยอมตรวจกับผู้ป่วยส่งแนบไปภายในวันนี้ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรพระธัมมชโยจะเป็นผู้ตัดสินใจ

ร.ท.นพ.ชูชัย พรพัฒนาพันธุ์

ทั้งนี้ คาดว่าทีมแพทย์จะสามารถเข้าตรวจได้ในวันที่ 10 มิ.ย. นี้ แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อของแพทย์ที่จะดำเนินการตรวจได้ เนื่องจากต้องรอความเห็นจากราชวิทยาลัยก่อน แต่แพทย์จากราชวิทยาลัยที่จะเข้าไปตรวจ จะไม่ใช่แพทย์จาก รพ.ตำรวจ แน่นอน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ