คมนาคมจ่อถก ปตท.ตรึงราคา NGV 9.50 บาท/กก.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คมนาคมเตรียมนัดหารือ ปตท. ตรึงราคาก๊าซเอ็นจีวี 9.50 บาท/กก. ให้กลุ่มแท็กซี่และรถร่วม ขสมก.


พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เตรียมหารือกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อขอให้พิจารณาขายก๊าซเอ็นจีวีราคาพิเศษกิโลกรัมละ 9.50 บาทต่อไป เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรถสาธารณะที่มีรายได้น้อย เช่น รถแท็กซี่ และรถร่วม ขสมก. ในราคาเดิม อีกทั้งช่วยลดรายจ่ายให้กับผู้มีรายได้น้อยโดยตรง ส่วนภาคครัวเรือนที่ใช้รถยนต์ส่วนตัวก็ให้คิดเอ็นจีวีในราคาทั่วไปตามโครงสร้างราคาพลังงานใหม่ หลังกระทรวงพลังงานกำลังปรับโครงสร้างราคาพลังงานใหม่ ซึ่งอาจทำให้ราคาเอ็นจีวีปรับเพิ่มขึ้นอีก


ด้านนายชวลิต พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เปิดเผยว่า ในปีนี้ สนพ.ได้รับมอบหมายจากกระทรวงพลังงานในการหากลไกการปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV)


นอกจากนี้ ระดับราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) นำเข้าที่ปรับตัวลดลงมากจากเดือน พ.ย. 57 เฉลี่ย 558 เหรียญสหรัฐ/ตัน ลงมาเฉลี่ย 500 เหรียญ/ตัน ในเดือน ธ.ค. ทำให้กระทรวงพลังงานมอบหมายให้บริษัท ปตท.ไปศึกษาต้นทุนราคา NGV ใหม่ จากเดิมกำหนดไว้ว่าราคาที่เหมาะสมควรจะเป็นอยู่ที่ 16 บาท/กก.


ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ ปตท.ไปพิจารณาปรับเพิ่มจำนวนปั๊ม NGV ให้เพิ่มขึ้นด้วยเพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างทั่วถึงเพื่อให้สอดรับการปรับขึ้นราคา NGV ให้สะท้อนกลไกราคาที่แท้จริง


ส่วนการปรับโครงสร้างราคา LPG หลังจากที่ได้มีการทยอยปรับราคาจนทำให้ราคาของภาคครัวเรือน ขนส่ง และอุตสาหกรรมเป็นราคาเดียว รวมถึงได้มีการปลดล็อกราคาหน้าโรงแยกก๊าซธรรมชาติที่กำหนดไว้ตายตัวที่ 333 เหรียญสหรัฐ/ตัน มาตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งหลังจากนี้ก็จะต้องมาพิจารณาต้นทุนราคาหน้าโรงแยกก๊าซฯ ต้นทุนโรงกลั่นและการนำเข้า โดย 3 ส่วนนี้มาคำนวณและกำหนดราคาให้เป็นต้นทุนเฉลี่ยที่ออกมาเป็นธรรม และที่สำคัญต้องเป็นราคาที่ประชาชนรับได้ด้วย ซึ่งคาดว่าทั้งหมดนี้จะมีการศึกษาให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือน


อย่างไรก็ตาม ในช่วงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริหารประเทศเพียง 3 เดือน มีการปรับขึ้นราคา LPG ไป 4 ครั้ง ราคา LPG ถูกปรับขึ้นไปทั้งสิ้น 2.78 บาท/กก. ส่วนราคาก๊าซ NGV ที่ใช้ในรถยนต์ส่วนบุคคลขึ้นไปอีกกิโลกรัมละ 1 บาท ทำให้ราคาขายปลีกก๊าซเอ็นจีวีเพิ่มขึ้นจากราคา 11.50 บาท/กก. เป็น 12.50 บาท/กก. ส่วน NGV ที่ใช้ในรถยนต์โดยสารสาธารณะ ให้ปรับราคาจาก 8.50 บาท/กก. เป็น 9.50 บาท/กก. ทั้งหมดให้มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. 57 ที่ผ่านมา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ