ไทยไม่มีแนวคิดนำ “โขน” ขึ้นทะเบียน เร่งดันมวยไทย-อาหารก่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นประเด็นถกเถียงผ่านโลกออนไลน์ระหว่างคนกัมพูชาและคนไทยว่าด้วยเรื่อง “โขน” เป็นวัฒนธรรมของใคร หลังกัมพูชาขอขึ้นทะเบียนตัวแทนมรดกโลกทางวัฒนธรรมต่อยูเนสโก แต่ทางการไทยเชื่อว่าไม่มีผลกระทบอะไร เพราะเป็นวัฒนธรรมร่วม เผยเตรียมดันมวยไทย อาหาร โนราห์ ก่อน

วันนี้ (7 มิ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงกรณีกระทรวงวัฒนธรรมและศิลปะประเทศกัมพูชา เสนอให้ขึ้นทะเบียนการเล่นโขนเป็นรายการตัวแทนมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโกว่าไม่กระทบอะไรต่อไทย เพราะไม่ได้กำหนดว่าจะต้องเป็นหนึ่งเดียว

โดยปกติการขึ้นทะเบียนจะมี 2 ประเภท คือ ประเภทที่อยู่ในประเทศ และประเภทแบบภูมิปัญญา ที่หลายประเทศมีคล้ายกัน เช่น แทงโก้ ก็มีการขึ้นทะเบียนทั้งของอุรุกวัย เปรู และอาร์เจนตินา ส่วนกิมจิ ทางเกาหลีใต้ขึ้นก่อน และ 2 ปีต่อมาเกาหลีเหนือก็ขอขึ้นตาม

ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่าหากกัมพูชาจะขึ้นทะเบียนโขน ไทยก็สามารถทำได้ เพราะถือเป็นวัฒนธรรมร่วม เช่น ก่อนหน้านี้กัมพูชาขึ้นหนังใหญ่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมประจำชาติ ไทยและอินโดนีเซีย ก็ดำเนินการได้เช่นกัน และโขนไม่ได้มีเฉพาะในกัมพูชาเท่านั้น แต่ยังมีในลาว พม่า ไทย อินเดีย และอินโดนีเซีย และไทยก็ยังไม่มีแนวคิดขึ้นทะเบียนโขน เพราะกำลังขอขึ้นทะเบียนเรื่องอาหารไทย มวยไทย โนราห์ และโขน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ